Đây là chương trình nằm trong đề án “Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm” đang được triển khai. Cụ thể Hội công nghệ cao TP.HCM là đơn vị được giao thực hiện chương trình này với các giải pháp dựa theo nền tảng “Te-card” của Châu Âu.
Tới đây thịt heo tại TP HCM sẽ được quản lý từ khi nuôi đến xuất chuồng
Theo quy trình này, heo tại các trại chăn nuôi được đeo một vòng nhận diện vào hai chân sau. Chiếc vòng sẽ kích hoạt chế độ theo dõi cho đến khi con heo xuất chuồng. Nếu đạt chuẩn, heo được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử.
Trong quá trình mổ, người kiểm dịch xác nhận đủ tiêu chuẩn bằng cách đóng mộc lên heo, đóng tem vệ sinh thú y điện tử.
Khi thịt đến chợ, ban quản lý, nhân viên kiểm dịch dùng máy chuyên dụng để kiểm tra nguồn gốc. Họ chỉ chấp nhận heo có mã xác nhận nhập hàng, số thịt đúng mã sẽ được niêm phong trong các thùng rồi giao tiểu thương bán. Tiểu thương dùng smartphone kích hoạt “tem tiểu thương” lên tờ in mã vạch, sau đó dán tem có mã vạch lên miếng thịt cân cho khách.
Theo đơn vị cung cấp, mỗi con tem có giá 15đ và tổng chi phí truy xuất nguồn cho một con heo là 9.800đ. Cũng theo Hội công nghệ, cơ sở dữ liệu này được lưu trữ tới 10 năm. Với chiếc smartphone có cài ứng dụng, người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thịt mọi lúc mọi nơi.
Nếu xảy ra trường hợp đem thịt lậu vào bán trong chuỗi thì ban quản lý chợ phải chịu trách nhiệm. Những trường hợp sai phạm sẽ bị đưa vào “danh sách đen” cùng biện pháp xử lý.
Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai thí điểm tại 12 lò mổ tập trung , 2 chợ bán sỉ là Hóc Môn và Bình Điền, 5 chợ bán lẻ là Bến Thành, Hòa Bình, Bàu Cát, Thái Bình và An Đông cùng các hệ thống siêu thị Co.oopmart, Vissan, Sagrifoods, Satra Foods.
Đánh giá về chương trình này ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP cho rằng đây sẽ là một trong những biện pháp quan trọng để đẩy lùi “thịt bẩn”, tạo điều kiện cho người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm an toàn.
Hoài Anh (Theo Infonet, Vnexpress)