Thời gian qua, Bộ Công Thương đã thu hồi một số giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Đây là việc làm thông thường trong quản lý nhà nước, và sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.
Việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
Do vậy, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã có văn bản hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hang đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hang đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi
Trước tiên, người tham gia bán hàng đa cấp cần nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Bởi, theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện: Hàng hóa còn hạn sử dụng; hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn; yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.
Doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).
Tiếp theo, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà doanh nghiệp chưa chi trả.
Ngoài ra, người bán hàng có thể yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.
Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền
Trường hợp nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện Bước 1 nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng:
- Nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ; hoặc
- Nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.
Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục QLCT và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ
PV