Nghi án sân bay Long Thành "đạo" ý tưởng sân bay Hong Kong: Cục Hàng không lên tiếng

(Kinhdoanhnet) - Cục Hàng không khẳng định, tại quy hoạch được Thủ tưởng phê duyệt, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

Liên quan đến nghi án sân bay Long Thành đã "đạo" ý tưởng của sân bay Hong Kong, Cục Hàng không VN khẳng định sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/10/1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không sân bay toàn quốc. Ngày 20/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 703/QĐ -TTg về việc phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng Cảng hàng không quốc tế  (HKQT) Long Thành. Ngày 14/06/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành.

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư. Và ý tưởng này khác hoàn toàn những hình ảnh mà ông Bá đưa ra.

Nghi án sân bay Long Thành "đạo" ý tưởng sân bay Hong Kong: Cục Hàng không lên tiếng - Ảnh 1

Phối cảnh sân bay Long Thành được nhiều lần đưa ra giới thiệu, thuyết phục thông qua sự án lại có nhiều điểm trùng khớp tương tự như hình ảnh của sân bay Chek Kap Lop (Hồng Kong) bên dưới.

Nghi án sân bay Long Thành "đạo" ý tưởng sân bay Hong Kong: Cục Hàng không lên tiếng - Ảnh 2

Trước đó, ngày 22/5 một số tờ báo đăng ý kiến của TS Trần Đình Bá đã cung cấp các hình ảnh về phối cảnh của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hong Kong) từ đó ông Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Ông Bá nói, sân bay Chek Kap Lok có mã ICAO: VHHH. Đây là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2. Phải mất sáu năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX, với chi phí xây dựng hơn 20 tỉUSD(thời giá - tỷ giá 1998). Công suất hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế là 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều năm liền hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là "sân bay tốt nhất thế giới"

TS Trần Đình Bá giới thiệu mình là chuyên gia kinh tế và công trình đã có thời gian thực tập nghiên cứu tại sân bay quốc tế Riga và Đại học Hàng không Riga Liên xô, đã dẫn nhiều nguồn thông tin và nêu rằng, Cục Hàng không Việt Nam và nhóm tác giả đã nhiều lần công bố ảnh phối cảnh sân bay Long Thành. Phối cảnh của sân bay được các báo sử dụng đăng với nhiều góc khác nhau, thể hiện Long Thành là một sân bay hiện đại, sạch đẹp. “Điều này làm triệu cử tri và độc giả phải xiêu lòng an ủi nghèo nghèo nợ nợ cưới cô vợ cho thật xinh”, ông Bá nói vui.

Siêu dự án sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu là cạnh tranh quốc tế đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều câu hỏi lớn, đặc biệt về nguồn vốn khủng, về mục tiêu của dự án siêu dự án…

Vũ Minh (Th theo Báo Giao thông, Infonet, PL Tp.HCM)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục