Ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) cho biết, hiện các kĩ sư đã xác định được vị trí điểm đứt và tàu sửa chữa của đơn vị điều hành có thể tiếp cận vị trí sự cố vào ngày 30/4 và hoàn tất công việc trước ngày 13/5. Trước đó, thông tin từ một nhà mạng khác là Viettel cho biết thời gian sửa chữa có thể kéo dài từ 3-4 tuần.
Sự cố này sẽ đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành khắc phục. Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các Công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác để ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG một cách sớm nhất.
Ngày 30/4, tiếp cận vị trí tuyến cáp quang AAG có sự cố
VNPT cũng cho biết, trong hôm nay (24/4), nhà mạng này sẽ mở thêm 100Gbps Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, đảm bảo chất lượng ổn định cho người sử dụng Internet. Trước đó, ngay sau khi cáp AAG gặp sự cố, ngày 23/4, VNPT đã mở khẩn cấp 20Gbps từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp đất liền qua Trung Quốc.
Trong thông báo của Tập đoàn VNPT phát đi lúc 5 giờ 27 phút ngày 23/4/2015 đã xảy ra sự cố rò nguồn trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hong Kong và Singapore, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng hơn 300 km. Sự cố đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế.
Hiện nay, AAG (Asia America Gateway) là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Số tiền đầu tư xây dựng tuyến cáp là 500 triệu USD do 19 công ty sử dụng tuyến cáp đóng góp. Có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT.
Thủy Sinh (Th)