Theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (chủ đầu tư dự án), dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện tại không có vướng mắc gì về tài chính và mặt bằng, vì vậy tiến độ thi công đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công.
Theo kế hoạch, ngày 19-5, Vidifi sẽ tổ chức thông xe 25km đầu tiên đoạn từ cầu Thanh An (giáp Hải Dương) - Nút giao quốc lộ 10 - Nút giao đường 353 (thuộc địa bàn TP Hải Phòng).
Cũng theo Vidifi, tiến độ các gói thầu xây lắp của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng hiện đạt khoảng trên 85%. Các gói thầu EX5, EX6 đi qua tỉnh Hải Dương thi công trên nền đất yếu, sau thời gian gia tải chờ lún, đến nay các gói thầu này đã đủ điều kiện dỡ tải để thi công các lớp tiếp theo.
Việc đưa vào khai thác 25km đầu tiên của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ có ý nghĩa lớn trong trong việc giải tỏa ách tắc cho Quốc lộ 5 hiện nay.
Trong giai đoạn khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm khuyến khích phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này.
Cụ thể, VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng cotainer bằng 40 fit là 180.000 đồng/xe.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án đường giao thông trọng điểm quốc gia có quy mô lớn đầu tiên triển khai mô hình BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với chiều dài 105,5km theo tiêu chuẩn cao tốc quốc tế.
Dự án được khởi công ngày 19-5-2008 với tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng. Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng 32,5-35m với 6 làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40km), Hải Phòng (33km). Điểm đầu của dự án nằm trên đường Vành đai 3 của Hà Nội và điểm cuối của dự án là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, TP Hải Phòng).
Minh An (Th)