Ngân hàng rao bán loạt bất động sản du lịch

VietinBank, Vietcombank, Agribank vừa phát đi thông báo về việc bán các khoản nợ nghìn tỷ đồng của dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà đất tại nhiều địa phương trên cả nước.

Agribank vừa công bố siết nợ hàng loạt dự án bất động sản, khách sạn tại khu du lịch. Khoản nợ lớn nhất nhà băng rao bán đợt này có giá khởi điểm hơn 1.100 tỷ đồng của Công ty cổ phần khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel).

Tài sản đảm bảo của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 3.860 m2 thuộc Khu B của Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia tại Khu đô thị Vĩnh Hòa (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Ngân hàng đua siết nợ, rao bán loạt bất động sản du lịch nghìn tỷ đồng.
Ngân hàng đua siết nợ, rao bán loạt bất động sản du lịch nghìn tỷ đồng.

Khu A của Dự án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia diện tích gần 6.000 m2 cũng được VietinBank rao bán để thu hồi cho khoản nợ 540 tỷ của Marina Hotel.

Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia bao gồm các khách sạn, condotel, resort nghỉ dưỡng cao cấp... được xây dựng tại "khu đất vàng" của thành phố biển Nha Trang. Dự án này dự kiến bàn giao cho khách hàng từ cuối 2019 nhưng tới nay đã chậm tiến độ hơn 3 năm.

Vietinbank cũng vừa rao bán gần 60 khách sạn, bất động sản khác nhau, phân khúc phổ biến là các khách sạn 3-4 sao, homestay và biệt thự với giá bán từ vài chục tới vài trăm tỷ đồng. Trong đó có hai khách sạn 4 sao với quy mô 98-104 phòng được VietinBank chào đồng giá 420 tỷ đồng cho mỗi bất động sản.

Ngoài ra, nhà băng này cũng siết nợ hàng loạt khách sạn 4-5 sao, homestay, biệt thự tại các thành phố du lịch khác như Đà Nẵng, Nha Trang... Đơn cử tại Đà Nẵng có một khách sạn 5 sao xây dựng trên diện tích hơn 1.200 m2, quy mô 236 phòng, được VietinBank chào bán với giá 600 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang phát mãi 30 quyền sử dụng đất liền kề nhau với giá khởi điểm hơn 31 tỷ đồng. Khu đất có tổng diện tích 2,14 hecta gồm 300 m2 đất ở còn lại là đất cây lâu năm, tại xã Tóc Tiên, thị Xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Thị trường bất động sản gặp khó, theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) sẽ khiến hoạt động xử lý nợ xấu gặp khó khăn khi bất động sản là tài sản bảo đảm chính cho phần lớn các khoản vay.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thanh khoản thị trường bất động sản vẫn ế ẩm, tỷ lệ nợ xấu của phần lớn ngân hàng đều dâng lên trong nửa đầu năm nay. Tỷ lệ nợ xấu (không kể các khoản phải thu, cho vay công ty con) tại Agribank tăng từ 1,81% hồi đầu năm lên 2,09% vào cuối tháng 6. Tại Vietcombank, tỷ lệ nợ xấu tăng từ 0,68% lên 0,82%. Tại BIDV, nợ xấu từ 1,12% tổng dư nợ hồi đầu năm cũng tăng lên 1,57%...

PV (t/h)

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục