Ngày 5/11, Ngân hàng Citibank chi nhánh Hà Nội đã có công văn phúc đáp Ngân hàng NN&PTNT VN (Agribank) về việc kiểm tra thông tin giao dịch khoản tiền 2500 đô Úc (AUD) của gia đình ông Trần Công Thành. Theo đó, ngày 6/12/2013, Citibank nhận được giao dịch từ trung gian thanh toán ở nước ngoài chuyển về, với số tiền 41,855,976VNĐ và ngay lập tức chuyển tới Sở giao dịch của Agribank. Ngày 11/12, Citibank nhận được lệnh hoàn trả giao dịch từ Agribank với lý do tài khoản nhận là tài khoản USD. Ngày 13/12, Citibank đã chuyển trả lại trung gian thanh toán ở nước ngoài số tiền này, cùng lý do hoàn trả. Đến ngày 5/11 vừa qua, sau khi tiến hành tra soát theo yêu cầu của Agribank, Citibank nhận được trả lời từ trung tâm tra soát là ngân hàng chuyển đã nhận được số tiền hoàn trả là 1,973USD.
Công văn phúc đáp ngày 5/11 của Citibank trước yêu cầu tra soát của Agribank
Lệnh thanh toán khoản tiền gần 42 triệu giữa 2 ngân hàng Agribank và Citibank
Về lý do cho việc chuyển đi chuyển lại khoản tiền của ông Thành, trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, ông Bùi Quang Huy- phụ trách bộ phận truyền thông của Ngân hàng Citibank chi nhánh Hà Nội lý giải: “Theo thông tin sơ bộ mà tôi nắm được, gia đình ông Trần Công Thành đã mở tài khoản tại Agribank chi nhánh Nghi Xuân, Hà Tĩnh để chuyển tiền qua trường bên Úc. Tuy nhiên, vì Agribank không có chi nhánh tại Úc nên đã lựa chọn Citibank làm đơn vị trung gian để chuyển tiền ra nước ngoài. Sau khi nhận tiền từ Agribank, Citibank Hà Nội tiếp tục chuyển tiền sang trụ sở chính Citibank tại NewYork, sau đó Citibank NewYork chuyển tiếp khoản tiền đó sang một trung gian thanh toán. Từ đó, tiền được chuyển sang ngân hàng liên kết với trường đại học của Úc, cụ thể là trường James Cook University. Đó là dòng tiền chuyển đi”.
“Vì tiền được giao dịch, trung chuyển qua cả một dây chuyền tín dụng quốc tế phức tạp như thế, cho nên việc xác minh dòng tiền khá rắc rối. Khi xảy ra lỗi tài khoản nhận không phù hợp với tiền Việt, Agribank Hà Tĩnh đã lập tức chuyển số tiền gần 42 triệu tiền Việt lên Agribank Láng Hạ, sau đó tiền lại được chuyển sang Citibank để chuyển trả lại. Theo phỏng đoán của tôi, có thể hiện giờ số tiền đã được trung gian thanh toán gửi trả lại trường học bên Úc thông qua ngân hàng liên kết. Nhưng vì trong quá trình giao dịch, thanh toán quốc tế, khoản tiền 2500 AUD đó bị hao hụt một khoản phí trung gian, nên khi tiền được chuyển về trường, họ không thể xác định được số tiền đó là ai gửi nên không thông báo lại cho gia đình ông Trần Công Thành”, ông Huy nhận định.
Tuy nhiên, vị này cũng cho biết đó chỉ là suy đoán của bản thân: “Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát chi tiết để kiểm tra thêm thông tin về tình trạng của số tiền trên và sẽ có văn bản chính thức gửi cơ quan báo chí sau khi có kết quả”.
Lệnh thanh toán dòng tiền giữa người gửi bên Úc và Agribank
Xác nhận tiền gửi của Agribank chi nhánh Nghi Xuân về việc chưa nhận được tiền gửi về cho khách hàng tại thời điểm 8/2014
Về vấn đề trách nhiệm của các đơn vị liên quan, ông Huy cho rằng Citibank không phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này: “Citibank Hà Nội chỉ là đơn vị chuyển tiền trung gian cho Agribank, và chúng tôi đã hoàn toàn làm theo đúng trình tự, thủ tục trong thanh toán. Tôi cho rằng thiếu sót thuộc về hai đơn vị ngân hàng đầu và cuối. Lẽ ra khi nhận được số tiền chuyển về không phù hợp đơn vị tiền tệ, Agribank Hà Tĩnh nên thông báo cho khách hàng để trưng cầu ý kiến của họ xem có nhận tiền hay không, thay vì lập tức chuyển lên Agribank Láng Hạ mà không thông báo. Có thể họ không biết rằng số tiền được chuyển qua một hệ thống thanh toán quốc tế hết sức phức tạp, và việc đó sẽ gây phiền toái rất lớn cho khách hàng. Về phía ngân hàng liên kết với trường James Cook University bên Úc, họ cũng không biết rằng việc chuyển tiền Việt trả lại sẽ gây khó khăn cho gia đình ông Thành”.
Trao đổi với PV về hướng giải quyết vụ việc, ông Huy cho rằng gia đình ông Thành nên liên hệ trực tiếp với trường học bên Úc để song phương cùng giải quyết.
Như thông tin đã phản ánh tới bạn đọc, ông Trần Công Thành, ngụ tại thôn 8, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có đơn phản ánh gửi đến báo Kinh doanh & Pháp luật với nội dung: tháng 3/2013, gia đình ông làm thủ tục cho con gái là Trần Thị Mỹ Phượng đi du học Úc thông qua công ty Atlantic tại Hà Nội với chi phí thoả thuận là 12.000 USD cho toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan. Đến tháng 8/2013, sau khi trường bên Úc gửi giấy mời về nhận chị Phượng sang học, gia đình ông Thành đã nộp sang trường với số tiền tương đương 18.500 đô Úc. Tuy nhiên, sau đó trường gửi kết quả báo trượt trở về với lý do công ty Atlantic đã không làm sổ tiết kiệm cho gia đình nên chị Phượng không đủ điều kiện để đi.
Sau 3 tháng, trường bên Úc gửi trả cho gia đình ông Thành số tiền 16.000 đô Úc. Tuy nhiên, còn lại 2500 đô (tương đương gần 42 triệu VNĐ) vẫn không thấy tăm tích. Ông Thành đã liên lạc với Ngân hàng NN&PTNT VN (Agribank) chi nhánh Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thì được biết số tiền trên có chuyển về Việt Nam, nhưng vì là tiền Việt, không hợp lệ với tài khoản đô của gia đình nên đã chuyển trả lại Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ. Tuy nhiên, khi gia đình ông Thành ra Hà Nội hỏi thì lại nhận được câu trả lời rằng số tiền đó đã được chuyển sang Ngân hàng Citi Bank, tuy nhiên không nói rõ chi nhánh tại đâu.
“Đến giờ đã được gần 1 năm mà chúng tôi vẫn chưa nhận được số tiền nói trên. Công ty Atlantic hứa hẹn sẽ nhờ luật sư để tìm lại tiền nhưng đã lâu chưa thấy họ hồi âm. Gia đình tôi cũng đã nhiều lần ra Hà Nội làm việc với Sở giao dịch Agribank Láng Hạ nhưng họ đều nói rằng tiền đã chuyển sang Ngân hàng Citibank, giờ họ không còn trách nhiệm nữa. Hiện gia đình tôi còn đang nợ ngân hàng nên rất mong lấy lại được số tiền trên về trả nợ”, ông Thành bức xúc.
Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Nam Hưng