Năm 2015: Thị trường bán lẻ vẫn chao đảo vì khó khăn!
Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang tăng trở lại và sẽ duy trì đà này trong năm 2015. Theo đó, dự kiến đến cuối năm nay, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại 2 thành phố này có thể đạt 1,5 triệu m2. Cụ thể, đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000 m2 diện tích bán lẻ tại TTTM trong khi tại TP. Hồ Chí Minh là 600.000 m2.
Tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2015 cũng sẽ có thêm ít nhất 5 dự án TTTM mới, trong đó đáng chú ý là dự án Mega Mall của Tập đoàn Vingroup và dự án SC Vivo City của Công ty cổ phần Phát triển khu phức hợp thương mại Vietsin (VCCD).
Trong khi đó, thị trường này vẫn chưa có những bước phát triển vượt bậc. Theo các công ty nghiên cứu thị trường BĐS tại Việt Nam như CBRE, Savills, Cushman & Wakefield, công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các TTTM đạt khoảng 80-90%. Tỷ lệ này cho thấy, còn ít nhất 10% nữa mặt bằng bán lẻ tại các TTTM lớn đang ế khách thuê.
Cùng với đó, giá thuê trung tâm thương mại, bán lẻ khu vực nội đô Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh cùng với đà giảm giá của toàn thị trường so với nửa đầu năm 2014.Giá thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý 3/2014 đạt 37 USD/m 2 /tháng, giảm 5% so với quý trước. Giá thuê giảm 13,9% tại khu vực trung tâm và giảm 2% tại khu vực ngoài trung tâm.
Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong Quý 3 là 18,7%, tăng 1,8% so với quý trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 2,7% so với quý trước, đạt 19,4%. Theo báo cáo của CBRE, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, công suất cho thuê và giá thuê đều giảm, trong khi đó nguồn cung lại đang tăng mạnh.
Điều đáng nói là dù các TTTM đã đưa ra đủ các “chiêu” để thu hút khách đến mua sắm lẫn khách thuê mặt bằng, nhưng kết quả mang lại không được như mong đợi. Số lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị và TTTM nhất là tại các TTTM hạng sang ngày càng giảm, cộng với đó là tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại các TTTM gặp nhiều khó khăn. Điều này đã buộc các TTTM phải cơ cấu lại gian hàng, thậm chí phải đóng cửa vì hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài ngày càng tăng.
Tại Hà Nội, hoạt động của các TTTM gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ như: TTTM Grand Plaza (đường Trần Duy Hưng – Hà Nội) sau thời gian hoạt động được hơn 4 năm (từ tháng 7/2010) đã liên tục phải tái cơ cấu nhằm thu hút cả khách thuê gian hàng lẫn người mua hàng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tại TTTM Grand Plaza ngày càng giảm, do không có khách nên các gian hàng buộc phải dời đi. Điều này đã khiến TTTM này buộc phải đóng cửa năm 2013 và chưa có cơ hội trở lại thị trường.
Có lẽ thông tin gây “sốc” nhất trên thị trường bán lẻ trong thời gian qua là TTTM Parkson Landmark (đường Phạm Hùng – Hà Nội) tuyên bố đóng cửa trong khi khách thuê vẫn duy trì tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích mặt bằng và khách đến mua sắm bình thường. Lý do TTTM Parkson Landmark phải đột ngột đóng cửa, theo những thông tin được đơn vị quản lý hé lộ là vì trong suốt 3 năm hoạt động, TTTM này chưa khi nào đạt được kết quả kinh doanh như kỳ vọng.
Không chỉ có vậy, tại TTTM Lotte Center (Liễu Giai – Hà Nội) từng được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm mua sắm, giải trí thu hút được sự chú ý của người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Thế nhưng, sau thời gian đi vào hoạt động được vài tháng, TTTM này đìu hiu vắng khách do thiếu khu vui chơi giải trí, thiếu rạp chiếu phim, thiếu những thương hiệu nổi tiếng, khu ẩm thực nghèo nàn, giá cả đắt đỏ…
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến một số TTTM trong thời gian qua phải đóng cửa là do thị trường bán lẻ chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn và trung hạn, đặc biệt thói quen tiêu dùng của người dân vẫn quen với việc mua sắm ở chợ truyền thống hơn là vào siêu thị, TTTM.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo Báo Tài chính, Trí thức trẻ)