Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) tổ chức ngày 25/3 vừa qua, các cổ đông đặt nhiều câu hỏi về thương vụ sáp nhập giữa Sacombank và Ngân hàng Phương Nam cũng như các vấn đề liên quan giữa hai ngân hàng.
Lãnh đạo Sacombank khi ấy đã trả lời khá nhiều câu hỏi song cổ đông vẫn yêu cầu trả lời rõ ràng hơn. Đến nay, ngân hàng chính thức có câu trả lời tới cổ đông bằng văn bản.
Theo Sacombank, việc sáp nhập Phương Nam vào Sacombank là phù hợp chủ trương của Chính phủ và NHNN về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.
Ngay từ 2012, HĐQT đã có tờ trình về chủ trương sáp nhập, hợp nhất với các ngân hàng giai đoạn từ 2012 – 2015 và được cổ đông thông qua. Trong quá trình tìm hiểu, Sacombank nhận được đề nghị của Phương Nam về việc xin sáp nhập.
Qua nghiên cứu, Sacombank thấy rằng việc sáp nhập với Phương Nam sẽ giúp Sacombank mở rộng mạng lưới và thị phần, tăng khả năng cạnh tranh lâu dài và đáp ứng định hướng chung của NHNN trong đề án tái cơ cấu. Sau khi đề án được NHNN chấp thuận về mặt nc hãng hàng không VN đang thực hiện các chuyến bay từ Hà Nội - Phnom Penh, Hà Nội - Viên Chăn, Hà Nội - Bangkok qua không phận của Lào mà không thấy có ý kiến đòi hỏi về độ cao được phép bay như Cục HKVN nêu ra.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, kết quả bay SIM cho thấy những tín hiệu tốt từ đường bay thẳng như rút ngắn quãng đường bay, giờ bay so với đường bay hiện hữu. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập tổ nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh để có những đánh giá toàn diện đường bay này.
Đường bay HN - TPHCM - HN hiện nay vòng theo hình “quả chuối + con rắn” ngoằn ngoèo, gây lãng phí lớn. Trong xu thế hội nhập, Việt Nam đã mở rộng quan hệ tới khắp toàn cầu thì không thể lấy lý do “bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia không đảm bảo an ninh” như những lập luận “bảo thủ” vừa qua để bao biện cho thứ tư duy “bay vòng kinh tế hơn bay thẳng” gây thiệt hại cho ngành hàng không của Việt Nam và cho người tiêu dùng.
Thủy Sinh (TH)