Thuỷ sản là một trong những mặt hàng XK chính của Việt Nam sang Trung Quốc từ nhiều năm nay. Năm 2013, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn thứ tư của Việt Nam sau Mỹ, EU và Nhật Bản. XK sang Trung Quốc đạt trên 572,7 triệu USD, tăng 36,6% so với năm 2012. Đây cũng là thị trường có sức tăng trưởng cao nhất trong nhóm 5 thị trường XK.
Tôm chiếm vị trí chủ lực trong các mặt hàng thủy sản XK sang Trung Quốc. Năm 2013, XK tôm sang Trung Quốc đạt 381,1 triệu USD, tăng 49,1% so với năm 2012. Bốn tháng đầu năm 2014, XK tôm sang thị trường này tiếp tục tăng 60,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Đối với mặt hàng cá tra, thị trường Trung Quốc vẫn chưa thật sự hấp dẫn bởi DN XK có nhiều lựa chọn khác tốt hơn. Tuy nhiên, một số DN đã bắt đầu “nhìn” đến thị trường này khi XK sang các thị trường lớn như Mỹ hay EU ngày càng khó khăn.
Năm 2013, Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn trong XK cá tra Việt Nam với 5%. Tuy nhiên, XK cá tra sang thị trường này trong năm qua tăng 24,9% so với năm 2012 trong khi XK sang EU, thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam giảm 9,4%. 4 tháng đầu năm 2014, XK cá tra sang thị trường Trung Quốc cũng tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2013, trong khi XK sang EU tiếp tục giảm 10%.
Năm 2014 có thể sẽ tiếp tục là một năm “thu hoạch” của Việt Nam trong XK thủy sản sang thị trường này, nếu như Trung Quốc không có bất cứ động thái “tiêu cực” nào, đặc biệt là đối với mặt hàng tôm bởi Trung Quốc là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của Hội chứng tôm chết sớm (EMS) khiến sản lượng tôm nuôi của nước này giảm mạnh.
Thảo Miên (TH từ Hải quan Online)