Theo ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã 112 năm, trải qua 2 cuộc chiến tranh phá hoại, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm và nhiều trụ tạm đã bị han gỉ và xô lệch, đường bộ nhiều nhịp bị võng, xệ xuống cấp nghiêm trọng uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu.
Bởi vậy, Tổng Cty đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu để cấp bách triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện lưu thông.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn.
Cầu Long Biên đã qua 2 lần sửa chữa, gia cố nhưng vẫn xuống cấp trầm trọng
Giai đoạn 1 thực hiện việc gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020; Giai đoạn 2 sẽ tiến hành khôi phục, cải tạo cầu Long Biên phục vụ đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) hoàn thành và đưa vào khai thác.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án khôi phục cầu Long Biên - Giai đoạn 1 vào cuối tháng 7/2014 với tổng mức đầu tư 297.958 triệu đồng để thực hiện dự án và thời gian hoàn thành đến hết quý IV/2015.
Trước đó, Cầu Long Biên đã được gia cố sửa chữa hai lần từ năm 1995-2010 với tổng mức đầu tư là 116 tỷ đồng với mục tiêu đảm bảo chạy tàu an toàn đến năm 2010. Dự án đã hoàn thành được hơn 4 năm, từ đó đến nay chưa được đầu tư gì thêm ngoài kinh phí bảo trì hàng năm ít ỏi. Do đó, tình trạng hư hỏng và xuống cấp của cầu Long Biên ngày càng gia tăng.
Minh Anh (Th)