Theo đó, tại Hội thảo “Công bố kết quả khảo sát nhận thức người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam", Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã công bố một con số bất ngờ, đó là có tới 44% người tiêu dùng (NTD) Việt đã lựa chọn phương án "im lặng" khi phát hiện ra quyền lợi của mình bị xâm phạm.
Mua phải hàng dởm, 44% khách hàng nín nhịn bỏ qua (Ảnh minh họa)
Trong số 3.000 người được hỏi, có hơn một nửa người tiêu dùng trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi (chiếm 56%). Trong đó, nhóm hàng hóa, dịch vụ được NTD phản ánh đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong thời gian qua gồm: Thực phẩm, nước giải khát (19,69%), Đồ điện tử, gia dụng (13,05%), Hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (12,88%), Điện thoại, viễn thông (9,17%), Du lịch, nhà hàng (5,6%), Y tế, chăm sóc sức khỏe (5,29%).
Đại diện phòng Bảo vệ quyền lợi NTD (Cục Quản lý cạnh tranh) cho rằng: Điều này đã thể hiện đúng thực trạng thị trường tiêu dùng cũng như các khiếu nại chủ yếu của NTD hiện nay. Khi vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng, chế độ bảo hành đồ điện tử gia dụng, điện thoại, viễn thông… đang gây nhiều bức xúc cho NTD.
Mặc dù có hơn một nửa số lượng người cho biết bị xâm phạm nhưng có tới 44% chọn phương án im lặng, bỏ qua vụ việc; 20% chọn phương án yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 36% thực hiện khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ.
Lý do người dùng im lặng, bỏ qua vì cho rằng giá trị tranh chấp nhỏ (38,56%), thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%), đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,92%), không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%), không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho NTD (10,75%).
Và còn nhiều những lý do khác nữa khiến người tiêu dùng vẫn ngày ngày im lặng bỏ qua những xâm phạm về mặt lợi ích.
Dung Nguyễn (Theo Infonet, Gia đình Việt Nam)