Nhà thầu quen thuộc của Sở GTVT Hà Nội
Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội (Công trình giao thông Hà Nội) được thành lập vào ngày 19/8/2005. Công ty có địa chỉ tại số 434, đường Trần Khát Chân, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Trương Thái Hoà. Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ.
Theo dữ liệu của VietnamFinance, CTCPCT Giao thông Hà Nội từng tham gia 35 gói thầu, trong đó trúng 34 gói thầu. Tổng giá trị trúng thầu hơn 2.603 tỷ đồng. Trong đó, trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 1.456 tỷ đồng và trúng thầu với vai trò liên danh hơn 1.146 tỷ đồng.
Ngày 27/12/2023, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội Trần Hữu Bảo có quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 03: Quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, các cầu lớn: Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, đường nhánh, đường gom và đường dẫn hai đầu cầu Nhật Tân, đường Võ Chí Công. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là CTCPCT Giao thông Hà Nội, với giá trúng thầu 689,97 tỷ đồng, giá dự toán của gói thầu là 700,49 tỷ đồng.
Cũng trong ngày 27/12/2023, giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) Lê Hữu Hồng ký thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 03: Quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn quận Long Biên; các huyện: Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn; cầu Đông Trù. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Công trình giao thông Hà Nội - Công ty Công trình giao thông 2 Hà Nội. Giá trúng thầu hơn 528,17 tỷ đồng, giá dự toá của gói thầu là 536,22 tỷ đồng.
Ngày 7/11/2023, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội Trần Hữu Bảo ký quyết định phê duyệt nhà thầu trúng thầu Gói thầu số 04: Toàn bộ phần xay dựng và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án, sửa chữa, tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường Lê Duẩn cho Công ty Công trình giao thông Hà Nội. Giá trúng thầu hơn 12,209 tỷ đồng, giá dự toán của gói thầu là 12,278 tỷ đồng.
Cách một ngày (ngày 6/11/2023), Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội Trần Hữu Bảo tiếp tục ký quyết định phê duyệt Gói thầu số 04: Toàn bộ xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông tuyến phố Lý Thường Kiệt cho nhà thầu trúng thầu là Công ty Công trình giao thông Hà Nội. Đơn vị này trúng thầu với giá trúng thầu 12,213 tỷ đồng, giá dự toán gói thầu là 12,270 tỷ đồng.
Tiếp đó, ngày 29/6/2023, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 08/VT2-XL -Thi công các hạng mục: Tổ chức giao thông, sơn gờ bê tông lan can, dải phân cách giữa, chiếu sáng kiến trúc cảnh quan và chỉnh trang cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2. Theo đó, nhà trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ kỹ thuật Việt Hưng - Công ty Công trình giao thông Hà Nội- Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế APEX. Giá trúng thầu là 27,830 tỷ đồng, giá dự toán gói thầu là 28,058 tỷ đồng.
Theo dữ liệu của VietnamFinance, trong giai đoạn 2018 – 2022, Công ty Công trình giao thông Hà Nội là nhà thầu (dưới vai trò độc lập hoặc liên danh) “quen thuộc” của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội).
Có thể kể tới như Gói thầu số 02: Đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt trên địa bàn các quận, huyện: Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Đông Anh, thuộc công tác cung cấp dịch vụ sự nghiệp công đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt trên địa bàn các quận, huyện: Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Đông Anh. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Công trình giao thông Hà Nội - Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội, với giá trúng thầu là 30,967 tỷ đồng.
Hay Gói thầu số 04: Toàn bộ phần xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông đường Yên Phụ, đoạn từ đường Thanh Niên đến cầu Long Biên. Nhà thầu là Công ty Công trình giao thông Hà Nội trúng thầu với giá trúng thầu 14,544 tỷ đồng.
“Sức khoẻ” tài chính Công trình giao thông Hà Nội thế nào?
Theo báo cáo tài chính tổng hợp đã được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022, trong năm 2022, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của CTCPCT Giao thông Hà Nội là 280,97 tỷ đồng, tăng hơn 730 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận gộp đạt 18,66 tỷ đồng, giảm gần 19% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 9,23 tỷ đồng, tăng 4% so với con số 8,87 tỷ đồng của năm 2021. Kết thúc năm 2022, Công trình Giao thông Hà Nội báo lãi sau thuế 7,27 tỷ đồng, gần như đi ngang ở mức 7,3 tỷ đồng.
Trên bảng cân đối kế toán, tại ngày 31/12/2022, tổng cộng tài sản của CTCPCT Giao thông Hà Nội là 278,15 tỷ đồng, giảm 3,8% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn hơn 202,58 tỷ đồng và tài sản dài hạn gần 76 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tiền và các khoản tương đương tiền của CTCPCT Giao thông Hà Nội tại ngày 31/12/2022 hơn 4 tỷ đồng, giảm gần 60% so với đầu năm; trong đó chỉ có 1,7 tỷ đồng tiền mặt và 2,3 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Ngoài ra, công ty còn có 73 tỷ đồng các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (tiền gửi 6 tháng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hai Bà Trưng, lãi suất 3,7%/năm).
Tiếp đó, công ty còn có hơn 105 tỷ đồng phải thu của khách hàng ngắn hạn, trong đó chiếm phần lớn là Ban Duy tu các công trình hạ tầng (33,4 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Đầu tư và du lịch Vạn Hương (10,5 tỷ đồng),…Hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 là 29,5 tỷ đồng, giảm 33,6% so với hồi đầu năm.
Tính đến 31/12/2023, tổng cộng nguồn vốn của CTCPCT Giao thông Hà Nội là 278,15 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 119,48 tỷ đồng và nợ phải trả hơn 158,67 tỷ đồng. Chiếm chủ yếu nợ phải trả là nợ ngắn hạn hơn 156,8 tỷ đồng (chiếm 98,8%).
Ở phần nợ ngắn hạn, chiếm chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn 96,4 tỷ đồng; phải trả người lao động 22,8 tỷ đồng; phải trả ngắn hạn khác 16,5 tỷ đồng;…
Tại ngày 31/12/2022, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của công ty âm 5,9 tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số âm 3,2 tỷ đồng của năm 2021.
Vietnamfinance
In bài viết