MH17 bị máy bay khác bắn rơi, Nga có thể còn "bí ẩn" chưa nói

(Kinhdoanhnet) - Trưởng công tố Hà Lan điều tra thảm kịch MH17 ở miền Đông Ukraine cho biết, không loại trừ khả năng chiếc máy bay bị bắn rơi từ trên không trung bởi 1 máy bay khác.

Tờ Wall Street Journal dẫn thông tin từ hai người biết rõ về cuộc điều tra vụ tai nạn của AirAsia, cho hay, giới chức Indonesia đang tập trung vào yếu tố cơ phó - người có ít kinh nghiệm hơn so với cơ trưởng – đã điều khiển máy bay tăng độ cao một cách bất thường, trong khi hệ thống tự bảo vệ được điều khiển bằng máy điện toán gặp trục trặc.

Tin mới nhất vụ QZ8501: Cơ phó người Pháp cầm lái khi máy bay rơi
Cơ phó người Pháp Resmi-Emmanuel Plesel

Trong cuộc họp báo tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC), trưởng nhóm điều tra thuộc ủy ban này, ông Marjono Siswosuwarno cho biết trong các chuyến bay cơ phó thường ngồi bên phải trong buồng lái, nhưng vào thời điểm máy bay QZ8501 gặp nạn, cơ phó người Pháp Resmi-Emmanuel Plesel là người cầm lái trong khi cơ trưởng ngồi ở bên phải giám sát.

Tờ Strait Times dẫn lời các nhà chức trách Indonesia cho biết, họ đang tìm hiểu "các nhân tố có thể khiến cho người lái ban đầu bất ngờ hoặc bối rối - vì người này ít kinh nghiệm hơn cơ trưởng, và khiến mũi máy bay dốc ngược lên với góc độ bất thường trong khi các hệ thống bảo vệ khi chết máy đã được vi tính hóa có thể đã bị hỏng hoặc không kết nối".

Tuy nhiên, các nhà điều tra sẽ kiểm tra sự tương tác giữa hiệu lệnh của phi công và hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay vào thời điểm máy bay tăng tốc lên cao và sau đó lao xuống biển.

Tin mới nhất vụ QZ8501: Cơ phó người Pháp cầm lái khi máy bay rơi
Mảnh vỡ máy bay QZ8501 được trục vớt

Theo ông Siswosuwarno, việc cơ phó cầm lái là hoàn toàn có thể xảy ra trong các chuyến bay, nhưng phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt của hàng không.

Theo kế hoạch, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay QZ8501 cho Tổ chức Hàng không Dân sự thế giới và các bên liên quan vào hôm nay, nhưng tài liệu này sẽ không được công bố rộng rãi.

Ngày 28/12/2014, máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia trên hành trình từ Surabaya tới Singapore đã lao xuống biển Java, Indonesia, sau khi gặp phải thời tiết xấu. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng. Cho tới nay, đội tìm kiếm mới vớt 70 thi thể.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục