Masan Group gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô”

(Kinhdoanhnet) – Cùng với FPT, Vinamilk và Vingroup, Masan Group đã trở thành một trong không nhiều những công ty niêm yết đạt doanh thu trên 1 tỷ đô la. Với tốc độ tăng trưởng “chóng mặt” 90% trong năm 2015, doanh thu của Tập đoàn Masan đã cán mốc 1,4 tỷ đô la.

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh cho năm tài chính 2015. Theo đó, doanh thu thuần của năm của Tập đoàn Masan đạt mức kỷ lục 30.628 tỷ đồng nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ 2 mảng kinh doanh chính là mảng Ngành hàng thực phẩm và đồ uống (Masan Consumer) và mảng Chuỗi giá trị dinh dưỡng (Masan Nutri-Science).

Masan Group gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” - Ảnh 1
 

Masan Nutri-Science và Masan Consumer hiện đang là 2 trụ cột kinh doanh chính của Masan Group. Ảnh: Tùng Lâm

Năm 2015 đánh dấu sự tăng trưởng chậm lại của mảng kinh doanh vốn “nổi đình nổi đám” của Masan Group là mảng Ngành hàng thực phẩm và đồ uống (Masan Consumer). Nếu như tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm giai đoạn 2009 – 2014 của Masan Consumer là 28,1% thì trong năm vừa qua, doanh thu của mảng kinh doanh này chỉ tăng trưởng vỏn vẹn 4,7%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer năm 2015 lại đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 45%. Điều này có nghĩa là, những mặt hàng như nước tương Chinsu, nước mắm Nam Ngư hay Mì Omachi của Masan Consumer đang chuyển dần từ ưu tiên mở rộng quy mô, chiếm lĩnh thị trường sang ưu tiên khai thác tối đa lợi nhuận.

Trong khi mảng kinh doanh Thực phẩm và đồ uống tăng trưởng chậm lại thì mảng kinh doanh Khai khoáng lại giảm về doanh thu, từ mức 2.826 tỷ đồng của năm 2014 xuống mức 2.658 tỷ đồng của năm 2015. Lãnh đạo tập đoàn này kỳ vọng, dự án khai thác vonfram thành công đầu tiên trên thế giới trong hơn một thập kỷ qua của Masan Group đã sẵn sàng vươn lên vị thế dẫn đầu thế giới khi nhà máy chế biến vonfram đạt được công suất thiết kế đúng kế hoạch trong nửa đầu năm 2016.

Masan Group gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” - Ảnh 2

Dòng sản phẩm Bio-zeem của Tập đoàn Masan đang được quảng cáo rầm rộ. Ảnh: Internet

Trái ngược với sự ảm đạm trong tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer và Masan Resources, mảng kinh doanh tuy mới mà cũ của Masan Group là Masan Nutri-Science đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ. Bằng việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Proconco và Anco lên mức trên 51%, Masan Group đã có thể hợp nhất kết quả kinh doanh của 2 “ông lớn” trong thị trường thức ăn chăn nuôi vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn, từ đó tạo doanh thu đột biến hơn 14 nghìn tỷ đồng trong năm 2015 trong khi trước đó, mảng kinh doanh này không đóng góp một đồng doanh thu nào vào kết quả kinh doanh của Masan.

Lãnh đạo Masan Group coi Masan Nutri-Science là phương tiện để Tập đoàn này xâm nhập và giành chiến thắng trong thị trường đạm động vật Việt Nam trị giá 18 tỷ đô. Trước đó, lãnh đạo tập đoàn cũng tuyên bố muốn chiếm lĩnh 50% thị phần thức ăn chăn nuôi Việt Nam vốn có trị giá lên tới 6 tỷ đô la Mỹ. Một trong những bước đi nổi bật nhất của Tập đoàn Masan, ngoài việc mua lại Proconco và Anco, là việc tung ra dòng sản phẩm Bio-zeem hiện đang được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời gian tới, Masan Nutri-Science dự định sẽ tiếp tục tung ra những sản phẩm sáng tạo tương tự để nâng cao năng suất trong chuỗi giá trị đạm động vật của Việt Nam.

Có thể thấy, tham vọng của Tập đoàn Masan là rất lớn và họ cũng đang thực hiện tương đối tốt tham vọng của mình. Những tập đoàn tư nhân mạnh như Masan đang dần trở thành những đối trọng chính với các thương hiệu nước ngoài đang ào ạt đổ về Việt Nam. Việt Nam cần thêm nhiều những Masan, những Vingroup hay những FPT, những Vinamilk hơn nữa để có thể tồn tại và bứt phá trong cuộc chiến hội nhập đang ngày càng khốc liệt này.

Tùng Lâm

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục