Cuối năm 2013, nhà sáng lập kiêm CEO của Snap (công ty mẹ của dịch vụ nhắn tin Snapchat) là Evan Spiegel đã cự tuyệt đề xuất mua lại trị giá 3 tỷ USD từ phía Facebook.
Tới đầu năm 2014, Spiegel tuyên bố rằng: "Không có nhiều người trên thế giới có thể xây dựng được một công ty tầm cỡ như thế này. Tôi nghĩ việc đánh đổi nó lấy một ít lợi ích ngắn hạn không phải là điều thú vị".
Tháng 3/2017, Snap tiến hành IPO, với giá trị vốn hóa thị trường lúc chốt phiên giao dịch đầu tiên là 33 tỷ USD.
Nhưng "30 chưa phải là Tết". Vậy ai sẽ là người cười cuối cùng trong thương vụ này?
Theo hãng tin CNBC, giờ đây Mark Zuckerberg có lẽ đang nở nụ cười của người thắng cuộc.
Ảnh minh họa
Trong tuần vừa qua, cổ phiếu Snap đã giảm mạnh xuống còn 17 USD/cổ - thấp hơn cả mức giá IPO, sau khi một trong số nhiều ngân hàng đầu tư mà trước đó giúp công ty này IPO đã hạ bậc cổ phiếu Snap vì lo lắng về sức tăng trưởng mạnh mẽ của Instagram - một hãng đối thủ. Người sở hữu của Instagram không ai khác chính là Mark Zuckerberg.
Cú sụt này diễn ra sau khi Morgan Stanley, một trong những ngân hàng đầu tư giúp đưa Snap lên sàn chứng khoán, đưa ra đánh giá bất lợi về giá cổ phiếu của công ty do những lo ngại về sức mạnh đang lên của đối thủ Instagram.
Việc Morgan Stanley hạ bậc đã diễn ra chỉ một ngày sau khi Instagram tung ra tính năng "bộ lọc khuôn mặt" (face filter), cho phép người dùng tùy biến những tấm ảnh selfie của họ bằng các hiệu ứng hình ảnh vui nhộn. Đây là vũ khi mới nhất của Instagram nhằm tranh giành những người dùng trẻ tuổi với Snapchat.
Evan Spiegel (trái) và Mark Zuckerberg (phải). Ảnh: vanityfair.com
Kể từ khi Spiegel “cự tuyệt” lời chào mua công ty từ Zuckerberg, Facebook đã tập trung vào việc cải tiến mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, nhằm biến Instagram thành "sát thủ" kết liễu Snapchat.
Tiếng chuông "báo tử" cho Snapchat thực sự đã vang lên từ khi Instagram tung ra ứng dụng Stories hồi cuối tháng 8. "Khi nhìn thấy nó, chúng tôi cùng nhau thốt lên rằng: Kết thúc rồi", David Pierpont - phó giám đốc mảng truyền thông tại Ansira - công ty quảng cáo số - chia sẻ.
Trong vòng một năm trở lại đây, Instagram đã tăng trưởng đáng kể. Tháng trước, số người sử dụng tính năng Instagram Stories mỗi ngày đã đạt 250 triệu người, từ mức 200 triệu người hồi tháng 4, tương đương mức tăng 25% chỉ trong vòng 1 quý.
Số người dùng này cũng lớn hơn số người dùng của Snap. Trong quý 1 năm nay, Snap đạt số người dùng trung bình hàng ngày là 166 triệu người, tăng trưởng 36% so vói cùng kỳ năm ngoái.
Hạ bậc cổ phiếu và cắt giảm dự doán doanh thu là một việc làm hiếm khi xảy ra trên phố Wall, chưa kể Morgan Stanley chính là ngân hàng đã giúp đỡ Snap chỉ 4 tháng trước.
Về phần mình, tất nhiên, Facebook sẽ không từ bỏ ý định đè bẹp Snap trong nay mai. Instagram đang cho phép một số công ty chạy quảng cáo miễn phí trên ứng dụng này, trong khi loại hình quảng cáo tương đương trên Snapchat thì lại có tính phí.
Phương Anh