Tờ Wall Street Journal đưa tin, ngày 9/3, hãng hàng không Malaysia Airlines thừa nhận đã không thay thế một bộ pin đã hết hạn trong bộ phận đèn hiệu giúp định vị của máy bay MH370.
Vẫn chưa tìm ra tung tích MH370
Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi các điều tra viên quốc tế công bố báo cáo sơ bộ đầu tiên về máy bay mất tích MH370.
Theo báo cáo này, pin ở bộ phận đèn hiệu đã hết hạn vào tháng 12/2012 và không có tài liệu nào cho thấy nó đã được thay thế.
Các hộp đen ghi lại dữ liệu buồng lái và dữ liệu bay trên các chuyến bay thương mại thường được trang bị đèn hiệu để giúp xác định vị trí của chúng ở dưới nước. Pin của đèn hiệu được thiết kế đủ để cung cấp năng lượng phát tín hiệu trong vòng ít nhất 30 ngày.
Theo Malaysia Airlines, pin gắn trên một đèn hiệu tương tự gắn ở hộp đen ghi dữ liệu buồng lái vẫn hoạt động bình thường và có thể đã phát tín hiệu trong vòng 30 ngày sau khi máy bay bị chìm.
Trước thông tin này, hãng luật Kreindler & Kreindler LP, cơ quan đại diện cho khoảng 20 gia đình và người thân có mặt trên chuyến bay MH370, cho biết, nếu việc sai sót này gây trở ngại cho việc tìm kiếm máy bay mất tích, sẽ là chi tiết cốt lõi để gia đình các nạn nhân đòi bồi thường từ Malaysia Airlines.
Malaysia Airlines trước đó mới chỉ đồng ý thanh toán khoản bồi thường 50.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân và tuyên bố chỉ bồi thường nếu gia đình các nạn nhân chứng minh được họ bị thiệt hại về tình cảm và tài chính.
Hiện chưa có bất cứ dấu vết nào về chiếc máy bay xấu số này cùng 239 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên khoang máy bay.
Tuy nhiên, các chuyên gia đã sử dụng kỹ thuật phân tích tín hiệu vệ tinh mới để xác định rằng chiếc máy bay vẫn bay trong vài giờ sau khi nó bị lệch khỏi đường bay, trước khi rơi xuống một vùng hẻo lánh vùng biển phía tây Australia.
Một đội tìm kiếm do Australia chỉ huy hiện đang tìm kiếm MH370 ở vùng biển rộng 60.000 km2, nơi chiếc máy bay được ước tính đã đi xuống.
Trâm Anh