Lừa dối khách hàng, Red Bull bồi thường 13 triệu USD

(Kinhdoanhnet) - Nhà sản xuất nước uống tăng lực Red Bull của Áo mới đây đã chấp nhận đền bù 13 triệu USD để giải quyết vụ kiện do quảng cáo sai sự thật, lừa dối bằng chiến dịch quảng cáo “Red Bull sẽ cho bạn đôi cánh”.

Theo Công ty luật Morelli Alters Ratner tại New York, Red Bull bị cáo buộc đưa ra thông tin sai sự thật trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Cụ thể, khẩu hiệu "Chắp cánh cho bạn" của Red Bull với quảng cáo nước uống sẽ làm tăng khả năng hoạt động não bộ, tăng khả năng tập trung và phản xạ đã thu hút sự ủng hộ của giới trẻ trên khắp thế giới. Do vậy, giá mỗi lon nước Red Bull đã tăng hơn so với giá ban đầu.

Tuy nhiên, phía các nguyên đơn trong vụ kiện cho rằng trên thực tế Red Bull không cung cấp những lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng hơn một cốc càphê bình thường.

Sản phẩm của Red Bull được quảng cáo bằng khẩu hiệu khẩu hiệu 'Chắp cánh cho bạn'
Sản phẩm của Red Bull được quảng cáo bằng khẩu hiệu khẩu hiệu "Chắp cánh cho bạn" (Ảnh: Internet)


Mặc dù không trực tiếp than phiền về chuyện không ai mọc được “cánh” khi uống Red Bull, đơn kiện buộc tội Red Bull lạm dụng những cụm từ như “đôi cánh” hay “tăng cường” để gây ấn tượng với người tiêu dùng rằng thứ nước uống này có thể nâng cao và cải thiện thể lực.

Để giải quyết vụ kiện, Red Bull quyết định chi 13 triệu USD đền bù cho người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm từ ngày 1/1/2002, do đã quản cáo sai sự thật.

Theo đó, mỗi người tiêu dùng sẽ được nhận 10 USD hoặc 2 sản phẩm Red Bull mới có giá khoảng 15 USD. Dự kiến, số người yêu cầu đền bù sẽ lên đến khoảng 1,3 triệu người.

Một số nhận định được đưa ra, nhiều khả năng số đơn đề nghị đền bù của người tiêu dùng còn tăng mạnh sau khi thông tin về vụ khiếu kiện được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Mỹ. Bởi theo thống kê, năm 2013, Red Bull bán được 5,3 triệu lon nước uống trên toàn cầu.

Mặc dù chấp nhận bồi thường và hứa thay đổi chiến lược quảng cáo, Red Bull vẫn tuyên bố họ “không làm gì sai” và những thông tin quảng cáo đưa ra luôn chính xác.

 

Trần Thảo (TH)


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục