Lợi nhuận nhà phân phối Mercedes tăng gần 13 lần

Nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh sau dịch Covid-19, lợi nhuận Haxaco đạt 81,7 tỷ đồng trong quý II/2022, tăng 12,7 lần so với mức 6,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX), nhà phân phối Mercedes-Benz đầu tiên tại Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2022 với các chỉ số tài chính khả quan.

Cụ thể, doanh thu của Haxaco đạt 1.475 tỷ đồng, tăng 27% so với mức 1.158 tỷ đồng cùng kỳ. Giá vốn bán hàng của Haxaco theo đó tăng từ 1.118 tỷ đồng lên 1.348 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm còn chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng song mức tăng không quá lớn. 

Ngoài ra, doanh thu tài chính trong quý II/2022 của Haxaco tăng mạnh từ hơn 100 triệu đồng lên 11,8 tỷ đồng; hoạt động khác tăng lãi từ 6 tỷ đồng lên 9 tỷ đồng... Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Haxaco đạt gần 82 tỷ đồng, gấp 12,7 lần so với mức 6,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Trước đó, kết quả kinh doanh Haxaco giảm sâu trong quý II và III năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là quý III/2021, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp buôn xe sang gần như bị đóng băng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 20222, công ty đạt 3.080 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 23,5% so với nửa đầu năm 2021; lãi sau thuế 138 tỷ đồng, tăng tới 34%.

Giải trình kết quả kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng cho biết việc giảm lệ phí trước bạ ô tô có hiệu lực đến tháng 5 là đòn bẩy giúp công ty gia tăng cơ hội bán hàng, tăng biên lợi nhuận.

Bên cạnh đó, việc thiếu chip toàn cầu của ngành xe hơi làm hạn chế nguồn cung trong khi nhu cầu xe sang tăng mạnh sau dịch Covid-19 đã thúc đẩy biên lợi nhuận nhà phân phối Mercedes-Benz.

Ngoài ra, công ty này cũng nhận được ưu đãi lãi suất của các Ngân hàng liên kết cũng như việc sử dụng nguồn vốn đã góp phần giảm chi phí tài chính và gia tăng lợi nhuận. Chi phí lãi vay của Haxaco đã giảm 41% so với 6 tháng đầu năm 2021. 

Haxaco cũng đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, góp phần đưa Haxaco tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Lợi nhuận nhà phân phối Mercedes tăng gần 13 lần - Ảnh 1

Năm 2022, Haxaco đặt ra chỉ tiêu kinh doanh cao hơn năm ngoái với kế hoạch lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 212 tỷ đồng, tăng trưởng gần 4% so với thực hiện năm 2021. Sau nửa năm, Haxaco thực hiện được hơn 53% chỉ tiêu đặt ra. "Haxaco tin rằng mục tiêu kinh doanh năm 2022 là có thể hoàn tất", văn bản giải tình kết quả kinh doanh của Haxaco nêu rõ.

Tổng tài sản của Haxaco tính tới hết ngày 30/6 là 1.371 tỷ đồng, trong khi chỉ tiêu này thời điểm đầu kỳ là 1.288 tỷ đồng. Trong đó, chiếm chủ yếu là tài sản ngắn hạn, 1.027 tỷ đồng. Đáng chú ý, hàng tồn khi của Haxaco đầu kỳ lên tới hơn 557 tỷ đồng, song tới cuối quý II đã giảm xuống còn 192 tỷ đồng. 

Tổng nợ phải trả của nhà phân phối xe sang tính đến cuối tháng 6 là 495,8 tỷ đồng, giảm so với mức 551 tỷ đồng hồi đầu kỳ. 

Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 495,1 tỷ đồng, không thay đổi so với thời điểm cuối quý I. 

Hiện Việt Nam có 3 doanh nghiệp phân phối ủy quyền của Mercedes là Haxaco, Andu và Vietnam Star, trong đó Haxaco chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 38%. Doanh nghiệp này đang có 2 công ty con, 4 đại lý, gồm 1 tại Tp.HCM, 1 tại Cần Thơ và 2 ở Hà Nội. Ngoài thương hiệu xe sang Đức trên, Haxaco còn mở rộng phân phối thêm dòng xe Nissan và MG (Morris Garages). Theo báo cáo tài chính quý II/2022, công ty hiện có 622 nhân viên, tăng so với mức 582 nhân viên đầu kỳ.

Kết quả kinh doanh tăng khả quan song cổ phiếu HAX vừa trải qua đợt điều chỉnh giảm theo biến động downtrend của thị trường chung. Tính từ đầu tháng 4, thị giá HAX đã giảm hơn 40%. Kết phiên ngày 11/7, HAX đạt 20.250 đồng/cổ phiếu. 

Trần Thu Thảo

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục