Lợi nhuận các doanh nghiệp phân phối ô tô thấp kỷ lục

Các doanh nghiệp phân phối ôtô chịu áp lực cạnh tranh gay gắt khi sức mua giảm, khiến lợi nhuận rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Công ty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico- Mã: SVC) - doanh nghiệp phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam - ghi nhận doanh thu quý cuối năm giảm 6% so với cùng kỳ về dưới mức 6.600 tỷ đồng. Chi phí tăng cao và giảm lợi nhuận từ các đơn vị thành viên khiến lãi sau thuế lao dốc 97% xuống dưới 5 tỷ đồng.

Chỉ đạt gần 9% kế hoạch lợi nhuận năm

Tính chung cả năm 2023, quy mô doanh thu của Savico giảm nhẹ 2% còn gần 20.900 tỷ đồng và biên lãi gộp thu hẹp 1 điểm phần trăm về mức 6,8%. Lợi nhuận sau thuế giảm 93% về mức 38 tỷ đồng, thấp nhất kể từ năm 2006 đến nay.   

Với kết quả này, doanh nghiệp phân phối ô tô này chỉ hoàn thành khoảng 70% chỉ tiêu doanh thu và gần 9% kế hoạch lợi nhuận năm. Savico hiện là đại lý phân phối đa dạng các dòng xe Volvo, Toyota, Ford, Honda, VinFast, Hyundai, Suzuki, Mitsubishi.

Công ty Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) - doanh nghiệp phân phối ô tô lớn nhất thương hiệu xe sang Mercedes Benz Việt Nam - cũng trong tình trạng tương tự. Quý cuối năm ngoái chứng kiến doanh thu giảm 33% về mốc hơn 1.000 tỷ và lợi nhuận giảm hơn một nửa còn 22 tỷ đồng.

Lợi nhuận các doanh nghiệp phân phối ô tô thấp kỷ lục - Ảnh 1

Doanh thu cả năm giảm 41%, để mất mốc 4.000 tỷ đồng, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 15% kế hoạch năm. Lãi sau thuế giảm về 37 tỷ đồng, con số thấp nhất tính từ năm 2016 đến nay.   

City Auto (Mã: CTF) - đại lý lớn nhất của thương hiệu Ford Việt Nam - cũng không thể hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm vừa qua. Dù doanh thu tăng 13% lên mức kỷ lục 7.100 tỷ đồng, nhưng lãi ròng cả năm lại giảm 61% xuống 43 tỷ đồng.

Doanh nghiệp phân phối ô tô này đặt mục tiêu doanh thu gần 9.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 170 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới thực hiện được 82% kế hoạch doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận năm ngoái.

Công ty Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã: HHS) là doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng mang nhãn hiệu Dongfeng. Mảng kinh doanh ô tô trong quý 4/2023 ghi nhận doanh thu 307 tỷ và lãi gộp gần 12 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 62% so với cùng kỳ.

Mức nhập khẩu ôtô giảm

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc với giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD. Số liệu này tương ứng giảm 32% về số lượng và thấp hơn đến 26% về giá trị kim ngạch.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 347.400 chiếc, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, thị trường trong nước được bổ sung khoảng 466.342 xe mới trong năm ngoái.

Sự đi xuống của toàn ngành ôtô đã được dự báo từ giữa năm do kinh tế suy yếu và lãi suất ngân hàng thiếu ổn định làm ảnh hưởng đến sức mua. Bên cạnh việc Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp cũng tham gia hỗ trợ 50% lệ phí còn lại hoặc ưu đãi 100% lệ phí đối với xe nhập khẩu, nhưng chưa giúp doanh số bứt phá.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy lượng ôtô tiêu thụ đạt gần 302.000 xe, giảm 25% theo năm. Hầu hết hãng cũng như top 10 xe bán chạy nhất thị trường đều ghi nhận doanh số giảm so với cùng kỳ.

Như Hằng

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục