Lợi nhuận Apple tăng vọt, phố Wall vẫn thất vọng

(Kinhdoanhnet) - Lợi nhuận quý 2 của "Táo khuyế" Apple tăng 38% nhưng vẫn không đủ để làm hài lòng những nhà đầu tư khó tính. Kết quả kinh doanh vừa công bố ngày 21/7 của Apple đã khiến Phố Wall thất vọng.

Các chuyên gia phố Wall, những người đã quen với các quý kỷ lục của Apple, tỏ ra thất vọng với “táo khuyết”. Tổng cộng, Apple ghi nhận mức tăng lợi nhuận 38% lên 10,7 tỷ USD so với một năm trước đó, doanh thu tăng 33% lên 49,6 tỷ USD. Doanh số iPhone, “gà đẻ trứng vàng” của Apple, tăng mạnh 35% lên 47,5 triệu máy. Theo nhà phân tích Toni Sacconaghi, đây là mức tăng vượt trội đối với một công ty có doanh thu thường niên hơn 200 triệu USD và giá trị thị trường 753 tỷ USD.

Lợi nhuận Apple tăng vọt, phố Wall vẫn thất vọng - Ảnh 1
Doanh số iPhone, “gà đẻ trứng vàng” của Apple, tăng mạnh 35% lên 47,5 triệu máy

Quý trước, họ chỉ bán được 47,5 triệu iPhone. Dù tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn dự báo 49 triệu chiếc của giới phân tích. Việc này đã khiến giá cổ phiếu Apple mất 8% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua.

Một số nhà đầu tư lo ngại, tốc độ tăng doanh số iPhone có thể đã đạt đỉnh, trong khi Apple lại phụ thuộc quá lớn vào dòng sản phẩm này.

 “Tôi không đồng tình với các suy nghĩ như vậy. Tôi không hề nhận thấy có mức trần tăng trưởng nào trước mắt”, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple phát biểu với tờ Wall Street Journal.

Trái với thành công của iPhone, doanh số máy tính bảng iPad giảm 18% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý giảm thứ 6 liên tiếp.

Ngoài iPhone, một điểm sáng khác trong kết quả kinh doanh quý 2 của Apple là mảng máy tính Mac với doanh số tăng 9%, so với mức giảm 9,5% của thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu nói chung theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner.

Bất chấp lo lắng của nhà đầu tư, Tổng Giám đốc Tim Cook tỏ ra lạc quan vì Apple tiếp tục có một quý đáng kinh ngạc nhờ vào iPhone, Mac, dịch vụ và Apple Watch có khởi đầu thuận lợi. Đối với Apple, doanh số iPhone tăng rất đáng lưu ý vì đây thường là thời điểm tốc độ bán hàng chậm lại do khách hàng muốn chờ đợi để mua iPhone mới. Doanh số thường tăng mạnh trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12, trùng với mùa tựu trường và kỳ nghỉ lễ.

Người đứng đầu Apple tiết lộ chỉ có 27% người dùng iPhone nâng cấp lên iPhone 6/6 Plus, đồng nghĩa với việc còn nhiều không gian để phát triển. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người chuyển từ thiết bị Android sang Apple.

Cook cho biết doanh số bán đồng hồ đã vượt kỳ vọng của chính công ty. Và doanh thu "các sản phẩm khác" sẽ giảm  nếu không có Apple Watch, do iPod bắt đầu ít được ưa chuộng. Khi doanh thu mảng này tăng gần 900 triệu USD so với năm ngoái, Apple Watch có thể đã đóng góp 1 tỷ USD doanh thu quý trước.

CEO của Apple cũng cho biết nhu cầu Apple Watch đang tăng từ khi bắt đầu bán tại các Apple Store giữa tháng 6. Dù Cook cho biết hài lòng với kết quả này, ông vẫn dồn sự tập trung vào mùa mua sắm nghỉ lễ sắp tới. CEO này kỳ vọng Apple Watch sẽ là mặt hàng bán chạy nhất.

Với quý hiện tại, Táo Khuyết dự báo đạt 49-51 tỷ USD doanh thu, thấp hơn dự báo của Wall Street là 51,1 tỷ USD. Apple hiện có 203 tỷ USD tiền mặt và là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới vượt mốc 200 tỷ USD.

Trâm Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục