Công ty cổ phần Ô tô TMT vừa công bố báo cáo tài chính bán niên hợp nhất năm 2024 đã được soát xét và giải trình kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 cho kỳ kế toán kết thúc vào ngày 30/6/2024.
Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY là đơn vị đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính bán niên năm 2024 của Ô tô TMT. Đáng chú ý, kiểm toán viên đã nhấn mạnh về việc nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty.
“Trong đó, 6 tháng đầu năm 2024, Ô tô TMT ghi nhận lỗ 98,97 tỷ đồng và tại thời điểm 30/6/2024, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn là 120,7 tỷ đồng. Những sự kiện này, cùng với các vấn đề được nêu ở thuyết minh số 38.2 và 38.3 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của CTCP Ô tô TMT”, kiểm toán viên nhấn mạnh.
Theo thuyết minh, Ô tô TMT cho biết quý II/2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Ngoài ra, công ty cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cũng nhưng trang trải các khoản nợ và vay đến hạn.
Ô tô TMT kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ô tô TMT đã giảm 140 nhân viên, từ 589 người về 449 người (tương ứng giảm 23,8% quy mô nhân sự).
Theo báo cáo tài chính của Ô tô TMT quý II/2024, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty trong kỳ ghi nhận đạt 804,5 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp âm hơn 48,7 tỷ đồng, tương đương mức giảm gần 194,3% so với cùng kỳ.
Kết thúc kỳ, Ô tô TMT ghi nhận khoản lỗ hơn 95,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương hơn 2 tỷ đồng, giảm 97,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.
Lý giải về khoản lỗ này, phía Ô tô TMT cho biết nguyên nhân chủ yếu là do năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói chung. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu, bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng hàng tồn kho.
“Chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Năm 2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp âm 48,7 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn”, phía Ô tô TMT cho hay.
Về lợi nhuận sau thuế giảm 98,52 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023, phía Ô tô TMT cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ.
Triệu hồi hàng trăm xe tải do Công ty Cổ phần ô tô TMT phân phối
Xe
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi đối với xe tải Trung Quốc – CNHTC (China National Heavy Duty Truck Group Co., Ltd) do Công ty cổ phần ô tô TMT phân phối.
Vietnamfinance
In bài viết