Lộ diện một nhà đầu tư ngoại xin “mua đứt” Cảng Hải Phòng

(Kinhdoanhnet) - Sau Tập đoàn Vingroup, mới đây Quỹ dự trữ Quốc gia quốc vương Oman (SGRF) đã đề xuất xin Chính Phủ được mua lại toàn bộ 80% cổ phần Cảng Hải Phòng.

Trong văn bản gửi phía Việt Nam, mới đây ông Adbuslam Al  Mursdhidi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Quỹ dự trữ Quốc gia quốc vương Oman (SGRF), đã đề xuất Chính phủ mua lại toàn bộ số cổ phần mà Nhà nước có ý định thoái khỏi Cảng Hải Phòng theo thỏa thuận trực tiếp. Phần bán bổ sung đến đâu, Oman sẽ mua tối đa.

Nếu như trong trường hợp đơn vị này không thể mua vượt quá 49% số cổ phần mà nhà đầu tư ngoại được sở hữu theo cam kết của Việt Nam tại WTO  thì phía Oman sẽ liên doanh với công ty trong nước mà Chính phủ chỉ định hoặc tự tìm đối tác lập liên doanh để mua lại toàn bộ số cổ phần bán ra nói trên.

Như vậy có thể thấy rằng Oman đang quyết tâm, tìm mọi cách để có thể sở hữu được Cảng Hải Phòn, công ty này còn đưa ra cam kết sẽ cải thiện kết quả kinh doanh tại đây sau khi trở thành cổ đông lớn nhờ kinh nghiệm kinh doanh cảng biển tại một số quốc gia khác.

Lộ diện một nhà đầu tư ngoại xin “mua đứt” Cảng Hải Phòng
Lộ diện một nhà đầu tư ngoại xin “mua đứt” Cảng Hải Phòng.

Trước đó vào cuối năm 2014, công ty liên doanh của Oman là CTCP Đầu tư Việt Nam – Oman (VOI) cũng đã ngỏ ý muốn trở thành đối tác chiến lược của Cảng Hải Phòng và đã cơ bản được Chính phủ và các bộ ngành đồng thuận nguyên tắc sẽ bán gần 30% cổ phần cho họ theo phương thức thỏa thuận trực tiếp về giá.

Tuy nhiên, do biết được thông tin về việc một công ty tư nhân của Việt Nam (cụ thể là tập đoàn Vingroup-NV) đề nghị bán cho tập đoàn này 80% số cổ phần của Cảng Hải Phòng. Do đó Oman đã ngay lập tức gửi đề xuất xin Chính Phủ Việt Nam được mua lại toàn bộ số cổ phần này.

Cảng Hải Phòng hai lần rao bán cổ phiếu đều bị ế, dù giá trúng đấu giá bình quân là 13.507 đồng/cổ phiếu, thấp hơn giá cổ phiếu của một số cảng nhỏ hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Nguyên nhân là do tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước sau cổ phần hóa tại đây quá cao - lên đến 75% - khiến các nhà đầu tư không mặn mà với cảng biển này.

Tuy nhiên khi Nhà nước quyết định giảm tỷ lệ nắm giữ tại cảng này và các cảng khác xuống mức thấp hơn, cao nhất là 51% hoặc thoái hết thì việc mua bán cảng biển này đã trở lên nhộn nhịp hơn.

Ngọc Anh (TH theo BizLIVE; Bao Dautu; NĐT)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục