Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước phải chịu các loại phụ phí của các hãng tàu nên ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận Tải, Bộ Tài chính tổ chức thanh tra thu các loại phụ phí trên.
Hiện nay, Bộ đã lên danh sách các đơn vị kiểm tra và đang liên hệ với các hãng tàu biển nước ngoài lớn có trụ sở tại Việt Nam. Theo đó, Bộ Tài Chính có lựa chọn 20 hãng tàu biển và công ty, đại lý tập trung ở các cảng lớn TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội có dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu để kiểm tra thuế, phí.
Liên tục tăng phụ phí, 20 hãng tàu nước ngoài bị thanh tra
Thời gian tiến hành thanh tra, kiểm tra trong tháng 4/2015 và sẽ sớm có kết quả báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến tháng 10/2014, có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường như Châu Âu, Châu Mỹ, Bắc Mỹ.
Mới đây, các hãng tàu như Yang Ming, CMA CGM, OOCL, Wan Hai Vietnam đã đồng loạt thông báo tăng giá cước vận tải biển và các loại phụ phí như phí bốc xếp hàng tại cảng, phí chứng từ… và đặc biệt là phí mất cân bằng container đã tăng từ 60 đô la Mỹ/container 40 feet lên 100 đô la Mỹ/container.
Các loại phí này có hiệu lực từ 1-4-2015 khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thủy sản, lo lắng.
Minh Anh (Th)