Lập tổ điều tra sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất

(Kinhdoanhnet) - Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn điều tra sự cố, phối hợp Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sự cố mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay hơn một giờ trong vùng thông báo bay (FIR) được Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định là "sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, chưa bao giờ xảy ra".

Theo ông Thanh, sự cố không đơn thuần là mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Nói về sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây không chỉ là vấn đề kinh tế, uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh, thương hiệu của đất nước. Vì vậy, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm.

Điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất
Điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

“Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất cả ba. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại? Sự cố này là rất nghiêm trọng, cần xử lý thật nghiêm và điều tra làm rõ”, Bộ trưởng cho biết.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm đình chỉ nhân viên kỹ thuật, trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ điều tra. Từ sự cố này, Cục HKVN bắt đầu rà soát lại việc thực hiện kế hoạch ứng phó không lưu; đánh giá hệ thống cấp điện xem đã tối ưu, có sai sót gì trong thiết kế, dự phòng, vận hành cũng như bảo dưỡng hay không...

Cục HKVN đã thành lập đoàn điều tra sự cố, phối hợp Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để bảo đảm an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29-11 tới.

Trước đó, khoảng 11h11 phút đến 12h25 phút trưa ngày (20/11) đã xảy ra sự cố hỏng hệ thống cấp điện tại sân bay Tân Sơn Nhất, dẫn tới tín hiệu radar bị mất hoàn toàn, không tiếp nhận được các chuyến bay đến và đi vào vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại thời điểm xảy ra sự cố có 54 máy bay trong khu vực trách nhiệm của ACC HCM và trong thời gian xảy ra sự cố có tổng số 92 máy bay bị ảnh hưởng. Nhiều máy bay trong Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh và các FIR Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hoặc hạ cánh tại sân bay dự bị.

Thủy Sinh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục