Theo Business Insider, ngày 17/9, tập đoàn điện tử Sony đã nâng dự báo mức thua lỗ năm nay lên tới 2,14 tỷ USD, tăng hơn gấp 4 lần so với dự báo trước, mà nguyên nhân chủ yếu là do gặp khó khăn trên thị trường điện thoại di động.
Sony đã nâng dự báo mức thua lỗ năm nay lên tới 2,14 tỷ USD
Sony dự kiến thua lỗ 230 tỷ yen trong năm tài khóa này (kết thúc vào tháng 3/2015), vượt xa mức lỗ ròng ước tính trước đó là 50 tỷ yen, cho thấy mảng điện thoại di động của hãng giảm sút nặng nề.
Sony cũng đã phải ngậm ngùi giảm kỳ vọng về doanh số điện thoại thông minh - mảng cũng đang thua lỗ - trong bối cảnh phải cạnh tranh khốc liệt với những đối thủ như Apple (Mỹ) và Samsung (Hàn Quốc).
Tuy nhiên, không vì vậy mà hãng sẽ từ bỏ thị trường tuy bão hòa nhưng vẫn giàu tiềm năng này. Trái lại, hãng sẽ tiếp tục theo đuổi kinh doanh điện thoại thông minh bất chấp thua lỗ. Việc Sony vừa cho ra mắt một loạt các thiết bị dòng Xperia Z tại IFA và đang chuẩn bị có thêm nhiều sản phẩm mới trong thời gian tới đã minh chứng cho điều này.
Trong một tuyên bố, Sony cho biết đã điều chỉnh kế hoạch trung hạn để đối phó với sự thay đổi mạnh trên thị trường và môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực điện thoại di động.
Theo đó, một chiến lược tổng quát dành cho mảng điện thoại di động đã được điều chỉnh như thay đổi chiến lược của phân khúc điện thoại di động tại các khu vực địa lý nhất định, tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp và giảm số lượng các mẫu trong dòng sản phẩm phổ thông... nhằm làm giảm thiểu rủi ro và bất ổn, đồng thời tạo ra lợi nhuận ổn định hơn.
Cùng chung cảnh ngộ với Sony, Samsung cũng đang gặp khó khăn trong lĩnh vực điện thoại di động. Theo đó, trong 3 tháng quý II/2014 Samsung đạt được tổng doanh thu 7,2 nghỉ tỷ Won (tương đương 7,12 tỷ USD), thấp hơn mức doanh thu 8,5 nghìn tỷ Won (tương đương 8,2 tỷ USD) mà Samsung đã đạt được so với quý trước đó. Con số này thậm chí còn thấp hơn mức doanh thu dự đoán 8,1 nghìn tỷ Won (8 tỷ USD) mà các nhà phân tích thị trường đưa ra.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, Samsung đạt doanh số một quý dưới mức 8 tỷ USD. Doanh số trong quý II/2014 của Samsung đã giảm đi 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phương Anh (TH)