Lăng kính chứng khoán 9/3: Thị trường đang vào giai đoạn tích luỹ

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu dưới 40% danh mục, có thể mở vị thế mua với tỉ trọng thấp để thăm dò xu hướng.

Lực bán thu hẹp vào cuối phiên chủ yếu nhờ nỗ lực gồng đỡ của nhóm vốn hoá lớn đã khiến VN-Index trở lại sắc xanh, riêng dòng dầu khí duy trì đà tăng toàn phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/3, VN-Index tăng 11,34 điểm, tương đương 1,09% lên 1.049,18 điểm. Toàn sàn có 256 mã tăng, 123 mã giảm và 80 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,18 điểm, tương đương 0,57% lên 208,68 điểm. Toàn sàn có 89 mã tăng, 57 mã giảm và 66 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,32 điểm lên 76,49 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 27 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên hôm nay đạt 10.238 tỷ đồng, tăng 11% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 3,4% lên 8.537 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 3.601 tỷ đồng.

Biến động top 10 cổ phiếu vốn hoá lớn (Nguồn: Smart Invest).

Biến động top 10 cổ phiếu vốn hoá lớn (Nguồn: Smart Invest).

Khối ngoại nhiều khả năng sẽ kéo dài hoạt động mua ròng

Chứng khoán BVSC: Điểm tích cực là khối ngoại tiếp tục mua ròng và nhiều khả năng sẽ kéo dài hoạt động mua ròng với kỳ vọng các quỹ ETFs ngoại sẽ đẩy mạnh giải ngân vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Việc khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng có thể hỗ trợ cho thị trường và trong kịch bản VN-Index kiểm định thành công vùng 1.040-1.045 điểm, chỉ số sẽ tiếp tục hướng về vùng kháng cự 1.070-1.080 điểm. 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở các vị thế mua trading khi VN-Index lùi về trong vùng hỗ trợ từ 1.040-1.045 điểm hoặc 1.028-1.033 điểm. Tập trung ở một số nhóm ngành như thép, chứng khoán, vận tải biển, xây dựng và vật liêu, du lịch và giải trí, nhóm cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam 30 Index.

54,54% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa

Chứng khoán Smart Invest: VN-Index đóng cửa giao dịch tạo thành mẫu hình giao dịch “White Closing Marubozu”. Khối lượng giao dịch giảm và nằm trên mức trung bình 20 ngày. Giá tăng khối lượng là tín hiệu giao dịch tích cực.

Theo thống kê định lượng, với mẫu hình 8/3 thì phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 51% và 54,54% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Thống kê cho thấy chỉ số sẽ giao dịch tăng điểm vào phiên ngày mai. Kháng cự là 1.050 điểm và kháng cự tiếp theo là vùng giá 1.100 điểm. Hỗ trợ vùng 980 điểm.

Chỉ số đang hướng gần kháng cự quanh mức 1.050

Chứng khoán TPS: VN-Index tiếp tục tăng điểm đầy ấn tượng với mẫu hình nến White Marubozu khi thân nến ghi nhận mức tăng hơn 20 điểm, qua đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể nhờ sự trở lại của dòng tiền dẫn dắt mang tên khối ngoại. Hiện tại, chỉ số đang hướng gần kháng cự là vùng giá quanh mức 1.050 điểm (đường SMA 50 ngày). 

Đây một lần nữa sẽ là thử thách quan trọng cho xu hướng ngắn hạn của chỉ số. Nếu có thể chinh phục hoàn toàn kháng cự trên, chỉ báo RSI sẽ trở lại trên mức 50 và MACD cũng sẽ cho tín hiệu mua trở lại để cho thấy sự ủng hộ xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động gần đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.047 điểm) trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần, nhưng dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và thanh khoản có thể tiếp tục ở mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư đã giảm bi quan hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể mở vị thế mua mới với tỉ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục