Lăng kính chứng khoán 6/7: Khả năng tiếp tục hướng đến vùng 1.140

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đối với những nhóm đang thu hút tốt dòng tiền như xây dựng, vật liệu xây dựng, bán lẻ và dệt may.

Lăng kính chứng khoán 6/7: Khả năng tiếp tục hướng đến vùng 1.140 - Ảnh 1

Cổ phiếu VCB dẫn đầu nhóm ngân hàng đẩy thị trường lên gần mốc 1.140 điểm, cao nhất so với từ đầu năm đến nay, mặc cho các nhóm ngành chứng khoán, bất động sản đang giảm khá sâu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/7, VN-Index tăng 2,62 điểm, tương đương 0,23% lên 1.134,62 điểm. Toàn sàn có 218 mã tăng, còn lại 183 mã giảm, 78 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,92 điểm, tương đương 0,40% về 227,84 điểm. Toàn sàn có 93 mã tăng, 84 mã giảm và 68 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,12 điểm về 85,41 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 16 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 19.628 tỷ đồng, tăng 21% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 17.200 tỷ đồng, tăng 17% so với phiên hôm trước. Nhóm VN30 được sang tay 7.194 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index thu hẹp đà tăng vào cuối phiên cho thấy sự thận trọng đã gia tăng đáng kể khi chỉ số trở lại tiếp cận vùng đỉnh cũ 1.140.

Tuy nhiên, volume toàn phiên vẫn ở mức thấp hơn trung bình tháng, đồng thời MA10 vẫn đang hướng lên là tín hiệu vùng đi ngang sẽ tiếp diễn, thay vì kịch bản giảm điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục, hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này.

Chứng khoán TPS: VN-Index tiếp tục phục hồi phiên thứ 3 liên tiếp đề áp sát vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.140 điểm. Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số trong phiên đã có sự đảo chiều khi thị trường tiến gần mốc cản trên cho thấy áp lực bán đã gia tăng trở lại tại đây.

Xét về thanh khoản, khối lượng giao dịch của thị trường duy trì đà hồi phục phản ánh tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn sau 2 phiên tăng điểm trước đó, đặc biệt là các cổ phiếu nhóm vốn hóa vừa. 

Hiện tại, với dòng tiền đang được cải thiện, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hướng đến vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.140 điểm. Đây đang là kháng cự quan trọng mà chỉ số cần vượt qua trong tuần này nếu muốn duy trì sự lạc quan nơi nhà đầu tư, qua đó làm bàn đạp để thị trường tiến về mức mục tiêu 1.200 điểm.

Chứng khoán Agriseco: Thị trường vận động sát vùng đỉnh cũ 1.140 điểm trong phần lớn thời gian giao dịch với thanh khoản cải thiện khi chạm mốc trung bình 10 phiên. Song áp lực bán gia tăng cuối phiên khiến đà tăng hạ nhiệt và chỉ số lui về đóng cửa tại mốc 1.135 điểm.

Đáng chú ý, dòng tiền có sự lan toả tốt trong đó tập trung tại nhóm chưa tăng mạnh giai đoạn vừa rồi như bán lẻ, hoá chất, dệt may và vận tải. 

Về yếu tố kỹ thuật, biên độ tăng co hẹp so với phiên 4/7 khi VN-Index tiệm cận mốc kháng cự 1.140 điểm. Agriseco Research cho rằng thị trường cần tích luỹ một vài phiên dưới mốc 1.140 điểm để củng cố sức mạnh trước khi bứt phá.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đối với những nhóm đang thu hút tốt dòng tiền như xây dựng, vật liệu xây dựng, bán lẻ và dệt may. Đối với những mã chạm kháng cự hoặc mất vùng nền tích luỹ, nhà đầu tư nên hạ tỉ trọng tại ngưỡng cản của chỉ số.

Tin vắn chứng khoán

- Trong Báo cáo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý II/2023, UOB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam xuống 5,2% (từ dự báo trước đó là 6,0%). Bên cạnh đó, nhóm phân tích cũng dự đoán lãi suất sẽ giảm thêm 1 điểm % trong Quý 3/2023 trước khi NHNN tạm dừng để đánh giá các tác động.

- Trung Quốc đã công bố lệnh hạn chế xuất khẩu gallium, germanium và một số hợp chất của 2 kim loại này. Đây đều là nguyên liệu chính để sản xuất chất bán dẫn và các thiết bị điện tử khác. Động thái này được cho là để đáp trả phương Tây khi hạn chế xuất khẩu chip cho Bắc Kinh.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục