Lăng kính chứng khoán 28/9: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục

Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của thị trường, tránh bán tháo cổ phiếu trong hoảng loạn và chỉ hạ tỉ trọng cổ phiếu tại những nhịp hồi phục kỹ thuật.

Lăng kính chứng khoán 28/9: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục - Ảnh 1

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể biến động quanh đường trung bình 100 phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên áp lực giảm ngắn hạn vẫn còn lớn và thị trường mới chỉ đang ở giai đoạn hồi phục kỹ thuật sau chuỗi giảm liên tiếp.

Điểm tích cực là chỉ số VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 1.125 điểm, đây là vùng hỗ trợ quan trọng để đánh giá chu kỳ sóng tăng trung hạn của thị trường vẫn đang trong nhịp điều chỉnh 4 và khả năng quay lai đà tăng sóng 05 vẫn còn. 

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi để giảm tỉ trọng cổ phiếu, đặc biệt ưu tiên giảm tỉ lệ margin về mức thấp hoặc có thể thực hiện chiến lược mua thấp – bán cao để hạ giá vốn và giảm tỉ trọng cổ phiếu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa cần thiết bán hết toàn bộ danh mục.

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến rút chân cho lực cầu sẵn sàng gia nhập thị trường khi chỉ số lùi bước. Tuy nhiên, nhiều khả năng vùng điểm kháng cự tiếp theo sẽ là vùng 1.160 – 1.175 ứng với đường trung bình động MA100 ngày.

Khuyến nghị phù hợp hiện tại là nên quan sát diễn biến của thị trường, tránh bán tháo cổ phiếu trong hoảng loạn và chỉ hạ tỉ trọng cổ phiếu tại những nhịp hồi phục kỹ thuật của thị trường.

Chứng khoán TPS: Sắc xanh trở lại khi VN-Index lùi sâu về cận dưới của kênh giá tăng bắt đầu từ tháng 11/2022 (quanh mức 1.120 điểm). Cùng với đó, hình ảnh bóng nến dưới dài hiện diện quanh hỗ trợ trên cho thấy dòng tiền bắt đáy đã có dấu hiệu trở lại thị trường tại điểm cân bằng này. Tuy nhiên, việc thanh khoản suy giảm phần nào phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư sau 4 phiên liên tiếp điều chỉnh.

Hiện tại, thị trường được kỳ vọng sẽ biến động tích lũy trên nền là hỗ trợ quanh mức 1.120 điểm nhằm hấp thụ dần áp lực bán vẫn đang ở mức cao, qua đó tạo điều kiện cho chỉ số đảo chiều trở lại. Ngược lại, nếu hỗ trợ trên bị phá vỡ, chỉ số có thể lùi sâu về các điểm cân bằng thấp hơn tại mức 1.100 điểm.

Tin vắn chứng khoán

- Trina Solar - một trong những công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời có doanh thu lớn nhất thế giới - dự kiến sẽ đầu tư 400 triệu USD cho nhà máy thứ ba và quy mô là 25 ha. Dự kiến hoạt động sản xuất tại nhà máy mới sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Một nguồn tin khác của Reuters cho biết Trina Solar có thể cam kết đầu tư tới 600 triệu USD vào Việt Nam. Kế hoạch đầu tư của Trina Solar được triển khai sau cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ với kết luận vào tháng trước rằng Trina Solar nằm trong nhóm 5 công ty năng lượng mặt trời tại Trung Quốc sử dụng sản phẩm được sản xuất bởi các nhà máy tại Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác để lẩn tránh thuế áp dụng đối với các tấm pin do Trung Quốc sản xuất.

Hiện hàng rào thuế quan với các tấm pin do Trung Quốc sản xuất dự kiến sẽ có hiệu lực từ giữa năm 2024 và chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina Solar tại Thái Lan. Tuy nhiên, việc các công ty Trung Quốc thành lập nhàmáy sản xuất ở khu vực Đông Nam Á để xuất khẩu tấm pin sang Mỹ vẫn đang được giám sát chặt chẽ.

- NHNN vừa công bố kết quả đấu thầu thị trường mở trong phiên 27/9. Theo đó, cơ quan này tiếp tục chào bán tín phiếu 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả có 9/12 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng là 20.000 tỷ đồng, lãi suất 0,65% - cao hơn phiên hôm qua (0,58%) và phiên đầu tuần (0,49%).

Trên kênh cầm cố giấy tờ có giá, tiếp tục không có nghiệp vụ mới phát sinh và lượng lưu hành vẫn duy trì ở mức 0. Tính chung, NHNN đã rút ra khỏi hệ thống 20.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch 27/9. Với kỳ hạn 28 ngày, số tiền này sẽ được NHNN bơm trả lại hệ thống vào ngày 25/10/2023.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục