Lăng kính chứng khoán 27/2: VN-Index có thể về 1.000 điểm

Nhà đầu tư cân nhắc giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp nhằm tạo dư địa để tái gia nhập trở lại khi thị trường xuất hiện cơ hội mới.

Xác suất VN-Index về vùng 1.000

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã có những biến động mạnh với phần thắng dần nghiêng về phe bán.

Cụ thể, sau khi hồi phục nhẹ 0,4% vào tuần trước với thanh khoản đi ngang, chỉ số VN-Index bắt đầu tuần mới bằng một phiên tăng điểm mạnh lên mức 1.086,7 điểm tăng 2,6% so với phiên trước đấy.

Tuy nhiên, những thông tin tiêu cực liên quan tới doanh nghiệp chậm trả lãi trái phiếu đã khiến tâm lý thị trường trở nên bi quan cộng hưởng với đà bán ròng của khối ngoại đã khiến thị trường chìm trong sắc đỏ trong 4 phiên cuối tuần.

Thanh khoản thị trường tuần qua tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 29,2% lên mức 12.919 tỷ đồng/phiên.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS nhận thấy 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đều đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực cho thấy áp lực bán vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Nếu thanh khoản bán chủ động tiếp tục gia tăng thì xác suất VN-Index giảm về vùng 1.000 điểm là cần được tính đến. 

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt, hạn chế bắt đáy ngay cả khi VN-Index bật nảy trong phiên khi chạm các vùng hỗ trợ. Tại thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư nên đợi chờ những tín hiệu tạo điểm cân bằng rõ ràng hơn, ít nhất là từ 3 – 5 phiên tích lũy tích cực trở lại. 

Thanh khoản trung bình của phiên 24/2 so với 1 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Thanh khoản trung bình của phiên 24/2 so với 1 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Chứng khoán Phú Hưng cho rằng các chỉ báo kỹ thuật khác đang nghiêng về hướng tiêu cực, khi đường MACD tiếp tục hướng xuống dưới signal và RSI hướng xuống vùng 42, cho thấy áp lực giảm đang mạnh lên.

Trong trường hợp, chỉ số không thể giữ được trên vùng hỗ trợ gần quanh MA100 thì chỉ số có thể cần thêm một nhịp giảm về lại quanh vùng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. 

Nhìn chung, thị trường có thể tiếp tục chịu sức ép điều chỉnh về vùng hỗ trợ sâu hơn sau phiên giảm 24/2. Do đó, nhà đầu tư cân nhắc giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp nhằm tạo dư địa để tái gia nhập trở lại khi thị trường xuất hiện cơ hội mới.

Rủi ro tiềm ẩn đến hết quý III/2022

Đưa ra góc nhìn rõ hơn về thị trường, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam cho hay, đối với diễn biến của thị trường trong tuần vừa rồi, xu hướng ngắn hạn của thị trường đã trở nên tiêu cực hơn.

Tuy nhiên, trạng thái này không đến mức quá xấu, bởi theo ông Minh, khả năng cao thị trường sẽ có kịch bản là xoay quanh mốc hiện tại trong tuần giao dịch tới, có thể những phiên đầu tuần xuất hiện đà hồi phục, sau khi nhiều cổ phiếu đã rơi về mặt kỹ thuật, tức là rơi vào cái trạng thái bị quá bán dẫn đến lực cầu sẽ gia tăng.

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ có khuynh hướng xoay quanh đi ngang, thanh khoản thấp trong tuần này.

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ có khuynh hướng xoay quanh đi ngang, thanh khoản thấp trong tuần này.

Lực cầu này sẽ thể hiện sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, chứ không phải đồng loạt ở tất cả các cổ phiếu. Tình hình tiêu cực vẫn tồn tại trên nhóm cổ phiếu bất động sản.

Do đó, ông Minh cho rằng trong tuần giao dịch tới, thị trường sẽ có khuynh hướng xoay quanh đi ngang, thanh khoản thấp và kèm theo sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Theo chuyên gia từ Yuanta, nếu áp lực giảm của thị trường không xuyên thủng mức 1.010 thì khả năng cao chỉ số VN-Index vẫn có thể giữ được mốc 1.000. Còn trong trường hợp tiêu cực hơn, xuyên thủng mức hỗ trợ này, vùng 1.000 cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể quay lại test vùng đáy trước là 880 điểm, sau đó mới có khả năng hồi.

"Tôi nghĩ rằng, lúc này nhìn vào VN-Index rất khó để lựa chọn chiến lược đầu tư, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm ngành thay vì nhóm vốn hoá", ông Minh nói.

Nhà đầu tư nên tập trung những nhóm ngành phòng thủ như dầu khí, điện, nước và thực phẩm. Từ nay cho đến ít nhất là quý III là thời điểm đáo hạn trái phiếu, những rủi ro trong ngắn hạn và những rủi ro tiềm ẩn sẽ vẫn còn, tuy nhiên sẽ không tác động mạnh như năm 2022, ví dụ như Fed sẽ không còn động thái tăng mạnh lạm phát, nhưng điều này vẫn sẽ tác động đến thị trường.

Chính vì thế, ông Minh khuyến nghị, mặc dù phòng thủ nhưng nhà đầu tư vẫn nên giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải hay mức thấp để phòng tránh những rủi ro, biến cố xảy ra.

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, CTCP Chứng khoán VNDirect nhận thấy nhóm bất động sản tuần qua chịu áp lực nặng nề trước những thông tin tiêu cực liên quan tới chậm trả lãi trái phiếu.

Thị trường vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động khi tăng điểm mạnh đầu tuần nhưng sau đó lại giảm liên tiếp 4 phiên và đóng cửa thấp nhất tuần.

Ông Hinh cho biết, diễn biến kém tích cực của thị trường đến từ lo ngại nợ xấu gia tăng liên quan tới một số doanh nghiệp bất động sản lớn.

Bên cạnh đó, khối ngoại chuyển sang bán ròng do lo ngại Fed có thể tăng lãi suất điều hành cao hơn kỳ vọng càng làm gia tăng áp lực lên các chỉ số chứng khoán.

Sang tuần tới, chỉ số VN-Index được ông Hinh dự báo có thể kiểm định lại đáy ngắn hạn quanh 1.030-1.035 điểm vào đầu tuần. Nếu không giữ được hỗ trợ này, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh sâu hơn về vùng hỗ trợ quanh 1.000 điểm.

Trong bối cảnh rủi ro ngắn hạn đang tăng lên, chuyên gia từ VNDirect cho rằng những nhà đầu tư kịp chốt lời ở vùng 1.065-1.080 điểm chưa nên vội bắt đáy trở lại.

Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ margin hoặc tỉ trọng cổ phiếu cao, nên cân nhắc hạ ti trọng margin và cổ phiếu nếu như chỉ số VN-Index không giữ được hỗ trợ 1.030-1.035 điểm.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục