Lăng kính chứng khoán 25/12: Hạn chế sử dụng đòn bẩy

Trong bối cảnh xu hướng tăng trung hạn của chỉ số VN-Index chưa được xác lập, nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Lăng kính chứng khoán 25/12: Hạn chế sử dụng đòn bẩy - Ảnh 1

Thị trường trải qua tuần giao dịch đi ngang khi VN-Index nhích nhẹ 0,07% so với tuần trước lên mốc 1.103,06 điểm. Thanh khoản tiếp tục ảm đạm khi tổng giá trị giao dịch bình quân phiên trong tuần đạt 14.752 tỷ đồng, giảm 17% so với tuần trước.

Tuần qua, BID trở thành “đầu kéo” chính cho VN-Index khi có 4 phiên tăng liên tiếp, đóng góp gần 1,4 điểm vào chỉ số chung. Kết phiên 22/12, thị giá BID dừng ở mức 42.450 đồng/cổ phiếu, tăng 16% so với đầu năm và chỉ cách 2% so với đỉnh lịch sử 43.480 đồng/cổ phiếu hồi cuối tháng 1/2022.

Ngoài ra, hai mã ACB và MBB thuộc nhóm ngân hàng cũng đóng góp 0,8 điểm cho thị trường trong tuần qua.

Trong khi cổ phiếu ngành thép được hỗ trợ từ thông tin Châu Âu tăng giá HRC trong bối cảnh giá quặng sắt tiếp đà giảm, thì thông tin Quốc hội đề nghị chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp bất thường vào tháng 1/2024 đã khiến cổ phiếu ngành bất động sản diễn biến tiêu cực.

Đáng chú ý, ngành bán lẻ chứng kiến sự phục hồi mạnh nhất, chủ yếu đến từ cổ phiếu MWG với đà tăng 4,31% khi khối ngoại mua ròng mạnh hơn 15 triệu cổ phiếu.

Khối ngoại tiếp tục duy trì chuỗi bán ròng với tổng giá trị đạt 2.679 tỷ trên cả ba sàn. Theo đó, khối ngoại bán ròng 2.690 tỷ đồng trên HoSE, giảm 23% so với tuần trước; 8 tỷ đồng trước trên UPCoM giảm 78% so với tuần trước; HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 18 tỷ đồng, giảm 88% so với tuần trước.

Dự báo tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng phân tích CTCK Agriseco và ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô CTCK VNDirect đều đưa ra góc nhìn tương đối trung lập với xu hướng của VN-Index tuần tới. 

 Diễn biến chỉ số VN-Index tuần 18 - 22/12 (Nguồn: FireAnt).

 Diễn biến chỉ số VN-Index tuần 18 - 22/12 (Nguồn: FireAnt).

Người Đưa Tin (NĐT): Tuần qua, thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ khiến giao dịch kém sôi động. Ông có đánh giá thế nào về diễn biến thị trường tuần qua?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Về mặt tổng thể, trong vòng 1 tháng vừa qua, VN-Index đang diễn biến đi ngang trong khung hình hộp chữ nhật quanh vùng 1.080 – 1.120 điểm. Thanh khoản sụt giảm dần cùng biên độ của dải bollinger thu hẹp về mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua cho thấy VN-Index chuẩn bị bước vào một nhịp tăng/giảm giá tương đối mạnh.

Theo tôi, nguyên nhân chính khiến thị trường giao dịch kém sôi động hơn là việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ vào thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp đang gấp rút chuẩn bị báo cáo tài chính quý IV và kế hoạch năm 2024.

Bên cạnh đó, phe mua ngần ngại đẩy mạnh việc giải ngân khi các cổ phiếu mang tính thị trường cao như chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng hiện vẫn chưa có mức chiết khấu thực sự hấp dẫn trong khi phe bán vẫn đang quan sát những tín hiệu xác nhận về xu hướng sắp tới của chỉ số.

Dù vậy, những thông tin mang tính lan tỏa cao như triển khai hệ thống KRX, ước tính kết quả kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh 2024 xuất hiện được kỳ vọng sẽ giúp cho thị trường có sự bứt phá. Việc chỉ số xuất hiện xu hướng rõ ràng hơn sẽ giúp cho thanh khoản tăng trở lại trong thời gian tới.

Ông Đinh Quang Hinh: Tuần qua, khối ngoại duy trì bán ròng 18 phiên liên tiếp đang là yếu tố gây tâm lý thận trọng cho dòng tiền nội, tác nhân chính cản trở đà phục hồi của thị trường. Bất chấp áp lực tỉ giá hạ nhiệt, dòng tiền ngoại liên tục bán ròng.

Điều này xuất phát từ sự đối lập, lệch pha giữa các thị trường tài chính trên thế giới. Theo đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu ngừng tăng lãi suất điều hành và dự báo 3 đợt giảm lãi suất trong năm tới đã kéo các thị trường phát triển, đặc biệt là Mỹ tăng điểm mạnh. Thậm chí, chỉ số chứng khoán Mỹ vượt đỉnh lịch sử.

Có thể thấy, thị trường Mỹ và một số thị trường phát triển khác như Nhật Bản đang “vượt trội” so với phần còn lại. Điều này khiến dòng vốn đầu tư dịch chuyển về các thị trường diễn biến tốt và xu hướng tăng mạnh Mỹ, Nhật Bản.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến không tốt trong giai đoạn từ cuối tháng 9 tới nay. Điều đó khiến dòng vốn đầu tư gián tiếp, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ, có xu hướng rút ròng và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường thuận lợi hơn.

Việc khối ngoại liên tục bán ròng với giá trị lớn đã khiến dòng tiền nội “chùn bước” và là lực cản chính cho sự phục hồi của các chỉ số chứng khoán trong nước.

NĐT: Thị trường đang bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, theo ông đâu là những thông tin đáng lưu ý trong tuần tới và hành động của nhà đầu tư vào thời điểm này là gì?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Nhìn từ góc độ vĩ mô, mặc dù gặp rất nhiều yếu tố bất lợi đến từ cả trong và ngoài nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn thuộc top đầu trong khu vực Châu Á và được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới.

Theo tô, nước ta được rất nhiều nền kinh tế lớn quan tâm và là điểm đến thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thị trường chứng khoán theo đó được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong dài hạn và kéo theo đó là dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm quay trở lại.

Với việc thị trường giao dịch ảm đạm, dòng tiền đầu cơ liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, nhà đầu tư được khuyến nghị nên hạn chế cuốn theo những biến động trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư có giá vốn thấp thì hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ các vị thế trung và dài hạn trong danh mục, chỉ xem xét chốt lời đối với những cổ phiếu đã tăng nóng.

Đối với những nhà đầu tư vừa hạ tỉ trọng cũng chưa cần giải ngân mua lại ngay mà chờ các nhịp điều chỉnh trong tuần. Tuy nhiên với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, các nhà đầu tư cần khống chế tỉ trọng ở mức an toàn, hạn chế sử dụng margin và chỉ mua quanh các ngưỡng kháng cự mạnh đáng lưu ý của chỉ số nói chung và từng mã cổ phiếu nói riêng.

Ông Đinh Quang Hinh: Tuần tới, trong bối cảnh nhiều thị trường phát triển sẽ đóng cửa vài phiên để nghỉ lễ, áp lực bán của khối ngoại tại thị trường trong nước có thể hạ nhiệt. Tuy nhiên, xu hướng này có thể chỉ tạm thời, dẫn tới tâm lý dè dặt, thận trọng của nhà đầu tư nội chưa thể giải tỏa hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, các chỉ số chứng khoán khó có thể kỳ vọng bứt phá mạnh trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023.

Tôi cho rằng VN-Index có thể phục hồi nhẹ hướng tới vùng 1.120 - 1.130 điểm trong tuần tới. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng tăng trung hạn của chỉ số VN-Index chưa được xác lập, cho đến khi chỉ số vượt “thuyết phục” qua vùng kháng cự quanh 1.150 điểm.

     

Trần Thị Tú Anh

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục