Lăng kính chứng khoán 23/12: Kịch bản tích cực vẫn giữ được mốc 1.000

Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát diễn biến thị trường và có thể gia tăng tỉ trọng đối với nhóm cổ phiếu đã tích lũy tốt trong thời gian qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/12, VN-Index tăng 3,73 điểm, tương ứng 0,37% lên 1.022,61 điểm với 232 mã tăng, 152 mã giảm và 95 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,33 điểm, tương ứng 0,65% lên 205,79 điểm với 87 mã tăng, 68 mã giảm và 51 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,13 điểm, tương ứng 0,18% lên 70,83 điểm. Chỉ số đại diện nhóm VN30 ghi nhận mức tăng cao nhất 5,24 điểm với 20 mã tăng và 6 mã giảm.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình. Tổng giá trị khớp lệnh toàn sàn đạt 14.229 tỷ đồng, giảm 13,5% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 12.898 tỷ đồng, giảm 10,5%. Nhóm VN30 được sang tay 4.446 tỷ đồng.

Top cổ phiếu ảnh hưởng đến thị trường chung.

Top cổ phiếu ảnh hưởng đến thị trường chung.

Áp lực bán ngắn hạn có thể khiến thị trường giảm về 980 điểm

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh doji với cả bóng trên và bóng dưới khá ngắn. Áp lực bán tại vùng giá 1.030 vẫn là khá mạnh mỗi khi chỉ số tiệm cận vùng này cho thấy thị trường sẽ cần thêm thời gian để hấp thụ lượng cung cổ phiếu trước khi xu hướng tăng mới xuất hiện. Với kịch bản tích cực, thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 1.000 - 1.030 điểm, tuy nhiên nếu lực cầu yếu và dòng tiền có xu hướng rút bớt trước dịp nghỉ lễ thì sẽ tạo áp lực ngắn hạn khiến thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ 980 điểm.

Với kịch bản tích cực là VN-Index cho tín hiệu tích lũy và tăng trở lại quanh 1.000 điểm, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể canh những nhịp phục hồi ngắn để giao dịch T+ với những nhóm cổ phiếu đang có diễn biến tốt hơn chỉ số chung như ngân hàng, chứng khoán.

Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục được duy trì, các nhà đầu tư nên chủ động hạ tỉ trọng cổ phiếu và hạn chế mua thêm cũng như sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn tới.

Dự kiến VN-Index sẽ quay trở lại kiếm tra vùng 1.030

Chứng khoán BOS: VN-Index giữ được sắc xanh vào những phút cuối phiên khi nhóm cổ phiếu Bất động sản và một vài cổ phiếu Ngân hàng, Dầu khí hồi phục mạnh.

Về kỹ thuật, VN-Index dù tăng điểm nhưng vẫn đóng cửa với nến đỏ cho thấy bên bán vẫn thắng thế trong phiên. Điểm số thu hẹp độ biến động tạo thành cây nến dạng con quay khiến xu hướng bán chỉ hoãn lại chứ chưa chấm dứt. Với việc các đường trung bình động ngắn hạn là MA5 và MA10 đã cắt xuống MA20, dự kiến VN-Index sẽ quay trở lại kiếm tra vùng 1.030 điểm nhưng vẫn cần cân nhắc áp lực cản tiềm ẩn tại vùng này và điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ thấp hơn trong những phiên tới. Nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường, chưa mở lại vị thế mua.

1.013 điểm tiếp tục là mốc hỗ trợ tốt cho thị trường

Chứng khoán PSI: VN-Index đã có phiên tăng điểm nhẹ và kết thúc chuỗi ba phiên liên tiếp điều chỉnh giảm điểm. Tại đồ thị kỹ thuật ngày, cây nến giao dịch xuất hiện bóng nến trên và dưới phản ánh giằng co giữa bên mua và bên bán. Thanh khoản thấp và ở dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý thận trọng tại phiên giao dịch hôm nay.

VN-Index tiếp tục duy trì và đóng cửa trên mốc MA50 ngày (1.013 điểm) và cho thấy đây tiếp tục là mốc điểm hỗ trợ tốt cho thị trường trong bối cảnh hiện tại. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục quan sát diễn biến thị trường và có thể gia tăng tỉ trọng đối với nhóm cổ phiếu đã tích lũy tốt trong thời gian qua trong những nhịp điều chỉnh rung lắc của thị trường tại vùng điểm hỗ trợ.

Thị trường vẫn đang thăm dò

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Thị trường vẫn đang trong trạng thái thăm dò cung cầu trong biên độ 1.010-1.033 và tạm thời chưa thể chinh phục vùng cản ngắn hạn 1.030-1.035 điểm. Mặc dù lùi bước từ vùng cản, nhưng thị trường vẫn ghi nhận lực cầu hỗ trợ và nâng đỡ.

Với động thái hỗ trợ của dòng tiền trong 3 phiên gần đây, thị trường vẫn còn cơ hội tăng điểm và tiếp tục kiểm tra biên trên là vùng cản 1.030-1.035 điểm trong phiên kế tiếp. Tạm thời, vẫn cần cân nhắc rủi ro suy yếu trở lại từ vùng cản này. Do đó, nhà đầu tư nên chậm lại và chờ diễn biến giao dịch trong thời gian gần tới để đánh giá lại trạng thái của thị trường. 

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục