Lăng kính chứng khoán 2/3: Xu hướng ngắn hạn có tín hiệu đảo chiều nhẹ

Nhà đầu tư hiện tại không nên mua mới mà canh hạ tỉ trọng cổ phiếu ngắn hạn khi có nhịp hồi phục, vùng đáng chú ý sắp tới ở quanh mốc 1.055 điểm.

Sắc xanh lan toả đã khiến VN-Index thành công lấy lại mốc 1.040 điểm, thị trường lan toả tích cực với thanh khoản thay đổi rõ rệt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/3, VN-Index tăng đến 15,87 điểm, tương đương 1,55% lên 1.040,55 điểm. Toàn sàn có 290 mã tăng, 106 mã giảm và 61 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 4,45 điểm, tương đương 2,2% lên 206,83 điểm. Toàn sàn có 115 mã tăng, 59 mã giảm và 47 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,2 điểm lên 76,64 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 25 mã tăng giá.

Thanh khoản đã khá hơn phiên trước với tổng giá trị khớp lệnh đạt 9.547 tỷ đồng, tăng 27% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 27,4% lên 8.261 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 3.114 tỷ đồng.

 Giá trị mua/bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (đơn vị: tỷ đồng) (Nguồn: TVSI).

 Giá trị mua/bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (đơn vị: tỷ đồng) (Nguồn: TVSI).

VN-Index có thể bật nảy trong các phiên tới

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuât, VN-Index tạo nến xanh tăng điểm thể hiện lực cầu bắt đáy đã xuất hiện. Tại khung đồ thị giờ, các chỉ báo hiện tại đã cho phân kỳ dương đảo chiều cho thấy VN-Index sẽ có thể bật nảy trong các phiên tới.

Nếu lực cầu được cải thiện tốt, VN Index có thể kéo dài nhịp phục hồi đến khu vực 1.050 – 1.060 và đây cũng là vùng điểm giao cắt với 2 đường trung bình động MA 20 và MA50. 

Khi đó lực bán mạnh có thể bất ngờ xuất hiện trở lại. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, bám sát thị trường, chỉ giao dịch T+ với tỉ trọng từ 10 – 25% tài khoản đối với các nhóm ngành như dầu khí, chứng khoán.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư nên lên kế hoạch chi tiết, nâng tỉ trọng tiền mặt kịp thời nếu áp lực bán quay trở lại tại vùng kháng cự quanh 1.050.

Nhà đầu tư tạm thời giữ trạng thái quan sát

Chứng khoán Agriseco: Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đóng cửa tại mốc cao nhất ngày, đồng thời lấy lại mốc hỗ trợ 1.030 điểm. Các chỉ báo động lượng RSI và Stochastic hướng lên cho thấy bên mua tạm thời chiếm ưu thế. Dự báo phiên mai, Agriseco Reseach cho rằng thị trường sẽ vận động trong biên độ 1.030 – 1.055 điểm. 

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giao dịch T+ với tỉ trọng nhỏ 10 -20% với nhóm vận tải dầu khí khi giá cước vận tải dầu thô và xăng dầu thành phẩm tiếp tục neo ở mức cao và có xu hướng tăng tiếp sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Đối với nhóm dầu khí và nhóm chủ đề đầu tư công, nhóm phân tích nhận thấy chưa cho điểm mua mới an toàn do giá cổ phiếu đang vận động gần đỉnh cũ. Vì vậy nhà đầu tư tạm thời giữ trạng thái quan sát với hai nhóm kể trên.

Chỉ số sẽ rất khó vượt qua mốc 1.055 và 1.083

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên với cây nến tăng điểm tích cực dạng Bullish hammer với giá đóng cửa cao nhất ngày đồng thời lấp lại gap giảm điểm hai hôm trước đó. Tuy nhiên, việc thanh khoản không cải thiện nhiều vẫn cho thấy tín hiệu tiêu cực, chỉ là phiên hồi phục thuần túy lấp gap giảm trước đó. 

TVSI cho rằng đây là cơ hội cho các nhà đầu tư vẫn chưa xử lý lượng hàng kẹp trong ngắn hạn cơ hội hạ tỉ trọng. Việc chỉ số vượt mốc kháng cự ngắn quanh vùng cân bằng tuần trước đó ở mốc 1.030 điểm là điều rất tích cực, cho thấy đà hồi phục vẫn sẽ tiếp diễn. Các kháng cự phía trên cần chú ý tại quanh mốc 1.050 – 1.055 điểm và xa hơn ở quanh mốc 1.072 – 1.083 điểm. Trong tháng 3, chỉ số sẽ rất khó vượt qua ngay các mốc này nếu không có thông tin tích cực mới.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm. Nhà đầu tư hiện tại không nên mua mới và nên canh hạ tỉ trọng cổ phiếu ngắn hạn khi có nhịp hồi phục. Vùng đáng chú ý sắp tới ở quanh mốc 1.055 điểm.

Xu hướng siêu ngắn hạn có dấu hiệu tích cực

Chứng khoán Asean SC: Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá với giá đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và ở gần mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng siêu ngắn hạn có dấu hiệu tích cực hơn. 

Do đó, nhóm phân tích kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.045 – 1.050 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.055 – 1.060 điểm.

Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục