Lăng kính chứng khoán 21/4: VN-Index chưa thoát khỏi áp lực điều chỉnh

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã được khuyến nghị, tạm thời dừng bán ra và quan sát, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Lăng kính chứng khoán 21/4: VN-Index chưa thoát khỏi áp lực điều chỉnh - Ảnh 1

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã được khuyến nghị, tạm thời dừng bán ra và quan sát, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Thị trường giao dịch ảm đạm với sự phân hoá ở hầu hết nhóm ngành, thanh khoản sụt giảm cùng lực bán còn xuất hiện ở khối ngoại cho thấy VN-Index chưa thể bứt phá.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/4, VN-Index tăng nhẹ 0,27 điểm, tương đương 0,03% lên 1.049,25 điểm. Toàn sàn có 179 mã tăng, còn lại 176 mã giảm, 72 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,76 điểm, tương đương 0,37% lên 206,61 điểm. Toàn sàn có 94 mã tăng, 82 mã giảm và 53 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,26 điểm về 77,85 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 13 mã giảm giá.

Thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng. Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 8.112 tỷ đồng, giảm 26% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng giảm 31% về 6.626 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 2.403 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ. Khối lượng giao dịch sụt giảm và duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang khá thận trọng.

Chỉ số đang trong chiều hướng xuống dưới MA20, cùng với MA5 cắt xuống MA20, cho thấy chỉ số đang nằm trong nhịp điều chỉnh trong kênh sideway, với mục tiêu là vùng hỗ trợ quanh kênh dưới, tương đương vùng 1.000 – 1.020 điểm (đáy tháng 3).

Nhìn chung, thị trường vẫn chưa thoát khỏi áp lực điều chỉnh ngắn hạn sau phiên tăng điểm nhẹ 20/4. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ diễn biến bất khó lường của thị trường chung.

Chứng khoán Agriseco: Agriseco Research cho rằng xu hướng rút ròng sẽ có xu hướng tăng dần trước kỳ nghỉ lễ và kết quả kinh doanh quý I/2023 được dự báo có sự phân hóa đã khiến nhà đầu tư duy trì trạng thái giao dịch thận trọng kể từ đầu tuần tới nay. 

Với việc VN-Index đang tiếp cận vùng biên dưới của dải Bollinger,  xu hướng đi ngang, kiểm định vùng 1.040 điểm có thể xuất hiện trong các phiên tới. 

Mặc dù vậy, nhóm phân tích vẫn bảo lưu quan điểm chỉ số sẽ khó có nhịp giảm sâu khi đã hấp thụ đáng kể các thông tin kém khả quan trong giai đoạn trước. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã được khuyến nghị và quan sát, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng  VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và có thể gặp áp lực điều chỉnh vào đầu phiên. Hiện nay, dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ nhưng nhà đầu tư vẫn còn bi quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại sau khi đưa tỉ trọng cổ phiếu về mức cân bằng trong những phiên giao dịch vừa qua. Đồng thời, nhà đầu tư có thể tạm thời dừng bán ra và quan sát thị trường trong những phiên kế tiếp.

Tin vắn chứng khoán

- Theo báo cáo của World Bank, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ hạ còn 6,3% trong năm 2023. Nguyên nhân bởi tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chững lại, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình. Mức tăng trưởng dự kiến sẽ tăng lên 6,5% vào năm 2024 khi các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc phục hồi. 

- Trong báo cáo mới nhất về triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, do suy thoái toàn cầu, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt và tác động lan tỏa từ cuộc xung đột Nga – Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia ADB cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp cân bằng những yếu tố bất lợi này và nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2023.

Con số dự báo này thấp hơn mức dự báo 6,7% mà ADB đưa ra trong báo cáo trước đó hồi tháng 9/2022. Theo đó, ADB đánh giá, đầu tư công sẽ là động lực chính cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong năm 2023.

- Các chỉ số chính trên Phố Wall tiếp tục dao động trong biên độ hẹp khi thông tin về báo cáo tài chính quý I/2023 của các doanh nghiệp được công bố. Dow Jones giảm 0,2%, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite biến động chưa tới 0,05% trong phiên giao dịch trước đó.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục