Lăng kính chứng khoán 16/6: Có thể sớm kết thúc nhịp rung lắc

Nhà đầu tư tận dụng các nhịp rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục, ưu tiên cổ phiếu có cơ bản tốt, dự báo kết quả kinh doanh quý II/2023 tăng trưởng,thu hút dòng tiền

VN-Index vẫn còn lình xình dù đã dự báo động thái không tăng lãi suất của Fed, dòng tiền đã dịu đi phần nào dù không có tin tức xấu trên thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/6 VN-Index giảm nhẹ 0,45 điểm, tương đương 0,04% về 1.116,97 điểm. Toàn sàn có 151 mã tăng, 261 mã giảm và 51 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,62 điểm, tương đương 0,27% lên 229,53 điểm. Toàn sàn có 65 mã tăng, 124 mã giảm và 56 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,27 điểm về 84,55 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 11 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh của toàn thị trường đạt 15.568 tỷ đồng, giảm 22% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 22% về 13.265 tỷ đồng. Tại nhóm VN30 nhà đầu tư  sang tay 4.888 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, đường MACD tiếp tục hướng lên trên Signal duy trì tín hiệu mua và đường +DI nằm trên –DI củng cố đà tăng điểm hiện tại, cho thấy chỉ số có thể sớm kết thúc nhịp rung lắc và vượt qua ngưỡng kháng cự đỉnh cũ tháng 1/2023, để hướng lên thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.200 điểm. 

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi ngắn hạn sau phiên điều chỉnh kỹ thuật 15/6. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn, với ưu tiên là cổ phiếu có cơ bản tốt, dự báo kết quả kinh doanh quý II/2023 tăng trưởng, và đang thu hút được dòng tiền.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến Doji cho thấy sự cân bằng giữa bên mua và bên bán. Xét về khung đồ thị giờ, VN-Index kết phiên tạo nến hammer nhờ lực cầu về cuối phiên. Tuy nhiên chỉ báo MACD đã hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm cho thấy tín hiệu điều chỉnh đã rõ ràng hơn.

VCBS vẫn giữ nguyên quan điểm, trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể có những phiên rung lắc tăng giảm đan xen nhưng xác suất điều chỉnh vẫn đang ở mức cao và chỉ báo nêu trên hoàn toàn có thể hình thành phân kỳ âm 3 đoạn. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chủ động cơ cấu, thu gọn danh mục, nâng cao tỉ trọng tiền mặt và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn trước khi tiếp tục giải ngân. 

Chứng khoán Rồng Việt: Sau tín hiệu suy yếu từ cuối phiên trước, diễn biến thị trường bắt đầu có sự lưỡng lự đáng kể với tín hiệu nến Doji Star. Diễn biến trong phiên có tăng giảm đan xen và thanh khoản giảm so với các phiên trước. Điểm tích cực là áp lực chốt lời có phần hạ nhiệt và chưa có động thái gia tăng sức ép lên thị trường chung. Dự kiến thị trường sẽ cần thêm thời gian để kiểm tra cung cầu quanh mức điểm hiện tại trước khi có tín hiệu cụ thể hơn. 

Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục cân nhắc chốt lời tại các cổ phiếu đã tăng nhanh trong thời gian gần đây hoặc đang chịu áp lực bán từ vùng cản để hiện thực hóa thành quả.

Tin vắn chứng khoán

- Ngày 13/6, Tổng cục Hải quan cho biết tính đến ngày 11/6, tổng số thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 162.803 tỷ đồng, đạt 38,3% dự toán và giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, Tổng cục Hải quan được Quốc hội giao dự toán thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022 là 425.000 tỷ đồng

- Fed quyết định giữ nguyên lãi suất để đánh giá tác động của 10 đợt nâng lãi suất trước đó. Tuy nhiên, các quan chức dự báo có thể nâng lãi suất thêm 2 đợt trong năm nay. Kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày, Fed cho biết sẽ dành 6 tuần tới để đánh giá ảnh hưởng từ các động thái chính sách trước đó tới cuộc chiến chống lạm phát.

Trong ngày 15/6 (giờ Việt Nam), NHTW Mỹ giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5%-5,25%. "Giữ nguyên lãi suất tại thời điểm này cho phép Uỷ ban đánh giá thêm thông tin và tác động của chính sách tiền tệ", Fed cho biết trong tuyên bố. Cuộc họp kế tiếp của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 25-26/7.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục