Lăng kính chứng khoán 10/4: Hướng tới kháng cự 1.100 điểm

Nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội thị trường điều chỉnh để giải ngân một phần tiền của mình vào nhóm ngành có triển vọng như BĐS, chứng khoán, đầu tư công.

Sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán tuần qua đã rung lắc mạnh do áp lực chốt lời ngắn hạn. Cụ thể, sau thông tin Ngân hàng nhà nước tiếp tục hạ một số lãi suất điều hành cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã mở đầu tuần bằng một phiên bùng nổ 14,6 điểm lên mức 1.079,3 điểm.

Tuy nhiên, sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, đà tăng của TTCK đã dần chững lại trong hai phiên cuối tuần, cho thấy tâm lý thận trọng đã quay trở lại. Về diễn biến cụ thể, VN-Index mở cửa tuần trong sắc xanh với phiên tăng điểm mạnh mẽ ở hầu hết tất cả các nhóm ngành.

Tuy nhiên, việc thanh khoản liên tục gia tăng các phiên sau đó nhưng không cải thiện đáng kể về mặt chỉ số cho thấy áp lực chốt lời ngắn hạn đã xuất hiện và áp lực này gia tăng khá mạnh vào 2 phiên cuối tuần khiến VN-Index giảm về dưới khu vực 1.070.

Thị trường tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ về thanh khoản với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 34,4% lên mức 15.787 tỷ đồng/phiên. Trong bối cảnh chỉ số VN-Index hồi phục, khối ngoại tiếp tục gia tăng giá trị bán ròng trên sàn HoSE lên mức 736 tỷ đồng, tăng 405,8% so với tuần trước đó.

Tương tự, khối ngoại cũng bán ròng 44 tỷ đồng trên sàn HNX-Index, tăng tới 406,6% và 3 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index, so với mua ròng 13 tỷ đồng tuần trước đó.

Thanh khoản thị trường so với 1 tháng qua (Nguồn: FiinTrade).

Thanh khoản thị trường so với 1 tháng qua (Nguồn: FiinTrade).

Lý giải cho những đợt biến động thời gian qua, ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, CTCP Chứng khoán VietinBank (CTS) và ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, CTCP Chứng khoán VNDirect đều đưa ra ý kiến rằng thị trường đã rủ bỏ được giai đoạn khó khăn và sẽ dần hướng lên phía trước.

Dòng tiền sẽ dịch chuyển sang các tài sản rủi ro cao

NĐT: Tuần vừa qua thị trường đã đón một lượng thanh khoản lớn từ nhóm nhà đầu tư cá nhân. Liệu việc NHNN cắt giảm lãi suất điều hành có khiến dòng tiền từ tiền gửi tiết kiệm chảy vào kênh chứng khoán trong thời gian tới? 

Ông Đào Tuấn Trung: Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán có dấu hiệu tăng lên trong tuần vừa qua, khi NHNN vừa thông báo hạ lãi suất điều hành hai lần liên tiếp trong tháng 3, trực tiếp hạ lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu qua đêm và lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng.

Kết quả là, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đã đồng loạt hạ nhiệt, ghi nhận mức giảm sâu so với cuối năm 2022.

Cũng cần lưu ý giai đoạn tháng 4 năm nay là thời điểm đáo hạn các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm của dòng tiền thông minh – dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán và chuyển sang kênh gửi tiết kiệm.

Với việc xu hướng giảm của lãi suất tiết kiệm tiếp tục duy trì sau các động thái gần đây của NHNN, xu hướng dòng tiền sẽ có hướng dịch chuyển khỏi kênh gửi tiết kiệm sang các tài sản rủi ro cao hơn như bất động sản và chứng khoán dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới và là chỉ báo rất tích cực cho thị trường.

Ông Đinh Quang Hinh: Đúng như kỳ vọng của thị trường, Ngân hàng nhà nước đã tiếp tục có một đợt cắt giảm lãi suất điều hành vào chiều ngày 31/3. Đồng thời, áp lực tỉ giá hạ nhiệt giúp NHNN mua thêm được khoảng 800 triệu USD dự trữ ngoại hối trong tuần qua.

Những thông tin này cho thấy xu hướng đảo chiều của chính sách tiền tệ đã rõ nét. Tôi kỳ vọng dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán trong bối cảnh chi phí cơ hội giảm xuống, điều kiện tín dụng dần nới lỏng và chi phí tài chính giảm giúp cải thiện triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong những quý tới.

So sánh tương quan giữ tỉ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index với lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của NHTM (Nguồn: VNDirect Research).

So sánh tương quan giữ tỉ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index với lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của NHTM (Nguồn: VNDirect Research).

NĐT: Trong tuần giao dịch tới, thị trường có thể vượt ngưỡng kháng cự 1.080 điểm không và nhà đầu tư nên xem xét mua vào cổ phiếu nhóm ngành nào để có thể đón đầu sóng hồi phục? 

Ông Đào Tuấn Trung: Sau giai đoạn tăng điểm liên tiếp từ vùng 1.020 điểm, việc thị trường đối diện áp lực chốt lãi gia tăng tại khu vực 1.080 điểm là điều bình thường.

Ngoài ra, tín hiệu cũng được ghi nhận ở phiên cuối tuần qua khi thị trường nhận được lực cầu bắt đáy khá tốt khi giảm về vùng 1.065 điểm. Cùng với việc thanh khoản được ghi nhận tăng lên mức cao nhất từ đầu năm 2023.

Về mặt kĩ thuật, VN-Index dự kiến nếu tiếp tục duy trì được thông tin tích cực hỗ trợ, thị trường sẽ tăng lên được sát vùng 1.10x, nhưng vùng kháng cự này khá mạnh ở thời điểm hiện tại và chịu áp lực chốt lời lớn quanh đây. Ngược lại, nếu có quá ít thông tin hỗ trợ khiến dòng tiền không được kéo vào, thị trường có thể quay đầu điều chỉnh ngay từ vùng 1.08x hiện tại.

Theo tôi, kết quả kinh doanh quý I/2023 của các nhóm ngành sẽ không được mấy khả quan khi so với kết quả kinh doanh cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội thị trường điều chỉnh để giải ngân một phần tiền của mình vào các nhóm ngành có triển vọng trong thời gian sắp tới và có thể đến cuối năm 2023, được hưởng lợi từ chính sách hạ lãi suất của NHNN và giải ngân vốn đầu tư công của chính phủ. Một số nhóm ngành nhà đầu tư có thể chú ý là bất động sản, chứng khoán, và đầu tư công.

Ông Đinh Quang Hinh: Đối với xu hướng giao dịch tuần tới, VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi và hướng tới vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm.

Trước vùng cản mạnh, nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng nhất định và hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao. Chỉ xem xét mua vào cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, ưu tiên những ngành có câu chuyện tăng trưởng rõ nét trong năm nay như đầu tư công, ngân hàng hoặc ngành ở đầu chu kỳ phục hồi như thép, vật liệu xây dựng, chứng khoán.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục