Như báo Kinh doanh & Pháp luật đã đưa tin phản ánh việc tòa Tháp Láng Hạ (89 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) đã tự ý thay đổi kết cấu và nâng độ cao của vỉa hè lên khoảng 30cm, tạo thành một vòng cung dốc gây khó khăn cho người đi bộ, biến hơn 300m2 vỉa hè công cộng thành sảnh lên xuống riêng của tòa nhà.
Việc tự cải tạo vỉa hè của Công ty Tháp Láng Hạ được UBND quận Đống Đa chấp thuận bằng Quyết định số 500/UBND-QLĐT ngày 27/4/2016. Theo đó, UBND quận Đống Đa chấp thuận việc cải tạo vỉa hè phố Thái Hà, đoạn tiếp giáp với tòa nhà văn phòng thương mại 89 Láng Hạ theo phương thức xã hội hóa và do Công ty TNHH Tháp Láng Hạ tổ chức thực hiện, bằng kinh phí của Công ty.
Sau nhiều lần nhắc nhở và lập biên bản xử phạt, Công ty Tháp Láng Hạ đã gỡ bỏ toàn bộ gạch lát cao hơn so với thiết kế, đồng thời hạ cốt về với hiện trạng ban đầu.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công Công ty tự ý nâng cao cốt nền vỉa hè lên khoảng 30cm, tạo thành một vòng cung dốc, gây khó khăn cho người đi bộ. Sau khi nâng cốt nền và ốp đá granite, toàn bộ vỉa hè công cộng tại lô đất 89 Láng Hạ trở thành một khối thống nhất, trông như sảnh riêng của tòa nhà.
Ngày 7/6 Đội Thanh tra GTVT quận Đống Đa đã lập biên bản sai phạm đối với công trình này: Yêu cầu chủ đầu tư phải khôi phục nguyên trạng vỉa hè trong 05 ngày, và xử phạt 8 triệu đồng. Đến nay, Công ty Tháp Láng Hạ đã gỡ bỏ toàn bộ gạch lát cao hơn so với thiết kế, đồng thời hạ cốt về với hiện trạng ban đầu.
Tuy nhiên, theo người dân tại khu vực này phản ánh, phần vỉa hè có bề rộng chỉ 90cm, người dân đi lại rất khó khăn bởi vướng bệ đá xây cao gần 1m của Công ty chạy dọc cả vỉa hè. Chị Nguyễn Thị Hương – một người dân gần khu vực này cho biết: Người lớn dắt trẻ nhỏ đi qua đoạn này rất khó khăn, bởi vỉa hè thì quá nhỏ, còn bị chắn bởi hàng rào ốp đá cao gần 1 mét.
Vỉa hè phía Láng Hạ trở nên lạc lõng, gây nguy hiểm cho người đi bộ
Theo Quyết định số 4340 của UBND thành phố Hà Nội, quy định nguyên tắc chung khi thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, thì thiết kế xây dựng vỉa hè phải theo hướng ưu tiên dành cho người đi bộ. Chức năng vỉa hè phải gắn kết mật thiết với các công trình phục vụ và khu vực đô thị như vị trí đi bộ qua đường, bến taxi, bến xe buýt, nhà ga metro, trung tâm thương mại dịch vụ, quảng trường, công viên,... Nhưng tại đây, vỉa hè Láng Hạ trở nên lạc lõng, thậm chí gây nguy hiểm cho người đi bộ, không theo quy định hướng sự ưu tiên cho người đi bộ.
Trước những kiến nghị này, ông Phó Chủ tịch phường Láng Hạ, ông cho biết: “Trước đây do mật độ giao thông qua đoạn này đông nên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã mở rộng lòng đường lấn vào khiến vỉa hè chỉ còn 80cm. Sau khi xây lại Công ty Tháp Láng Hạ đã nới thêm 10cm thành 90cm như hiện nay”. Tuy nhiên câu trả lời và quyết định phê duyệt phương án tự cải tạo vỉa hè của cơ quan chức năng quận Đống Đa khiến dư luận bất bình và đặt nhiều câu hỏi hoài nghi, về sự ưu ái cho doanh nghiệp.
Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc tới quý độc giả.
Bảo Ngân