Chọn thời điểm đổ xăng
Xăng giãn nở hay co lại tùy vào nhiệt độ. Buổi sáng tiết trời mát hơn, trong suốt một đêm xăng co lại, giảm thể tích, vì thế, đổ xăng vào thời điểm sáng sớm là có lợi nhất cho bạn. Ngược lại, thời điểm nóng nhất trong ngày, bạn có thể phải trả tiền 10 lít xăng để nhận được từ 9,1 – 9,3 lít, phần còn lại chỉ là hơi xăng.
Ngoài ra, bạn cũng không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng. Bởi lúc xe bồn đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng, làm xăng giãn nở ra, khiến khách hàng phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng.
Mua xăng theo dung tích
Nếu chuyển qua cách mua theo dung tích, bạn sẽ có “cơ may” thoát được việc bị móc túi
Thông thường chúng ta hay mua xăng theo số tiền chẵn như 20.000, 30.000, 50.000 đồng… Tuy vậy, cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một số cây xăng gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý.
Để tránh tình trạng này, bạn nên mua xăng theo dung tích như: 1 lít, 2 lít… Bởi các chương trình ăn cắp thường lập trình theo số tiền, vì vậy, nếu chuyển qua cách mua theo thể tích, bạn sẽ có “cơ may” thoát được việc bị móc túi.
Đổ xăng khi còn 1/2 bình
Nếu để cho bình xăng thật cạn, thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2 thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hay xe tải ghé vào
Những lái xe taxi hay xe tải là những người thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu hơn chúng ta. Họ là những người đi đầu trong việc tìm kiếm các cây xăng tốt, bởi vì nếu bị gian lận thì số tiền thiệt hại có thể lên đến hàng trăm nghìn mỗi lần mua. Hãy chú ý quan sát hoặc tham khảo ý kiến các bác tài nếu quen biết.
Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm
Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dù vô tình hay cố ý thì người chịu thiệt cũng sẽ là bạn, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.
Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác
Khi bạn nhận thấy một cột bơm xăng có tới 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có hành vi gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn.
Quan sát kỹ khi mua xăng
Quan sát kỹ có thể giúp bạn phát hiện được những biểu hiện “lạ” của nhân viên trạm xăng. Đồng thời cũng giúp bạn biết được đồng hồ xăng đã hiển thị đủ hay chưa, có bị nhảy số hay không. Một số cây xăng có “mánh” kéo dài dây bơm xăng ra xa để khách hàng khó quan sát đồng hồ, bạn cũng nên lưu ý.
Khi mua xăng, nên so sánh giữa các lần mua
Nếu con đường bạn đi luôn có những cây xăng cố định, bạn có thể kiểm tra bằng cách mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác nhau. Dựa vào số lít, số km đi được trong các lần mua để lựa chọn cây xăng cảm thấy tin tưởng nhất.
Hoài Anh (T/h)