Lãi suất cuối năm 2023 giảm về đáy

Sau nhiều tháng liền điều chỉnh giảm, trong những ngày cuối tháng 12/2023, lãi suất huy động tại các ngân hàng vẫn tiếp tục xuống thấp kỷ lục.

Theo ghi nhận, lãi suất ở nhóm Big4 (4 ngân hàng thương mại nhà nước) cũng bắt đầu có sự cách biệt. Agribank là ngân hàng tiếp theo giảm lãi suất mạnh tay hơn thời gian qua.

Hiện lãi suất tiền gửi có kỳ hạn thấp nhất tại ngân hàng này là 2,2%/năm cho các kỳ hạn 1-2 tháng. Nếu khách hàng gửi tiết kiệm từ 12 tháng trở lên lãi suất là 5%/năm và cao nhất là 5,3%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Lãi suất cuối năm 2023 giảm về đáy.
Lãi suất cuối năm 2023 giảm về đáy.

Trong khi đó, VietinBank và BIDV áp dụng biểu lãi suất huy động giống nhau, với mức lãi suất kỳ hạn ngắn 1-2 tháng là 2,3%/năm. Khách hàng gửi kỳ hạn dài hơn lãi suất sẽ tăng lên như từ 3-6 tháng là 2,9%/năm.

Lãi suất cao nhất tại 2 ngân hàng này là 5,3%/năm khi khách gửi từ 24 tháng trở lên.

Đặc biệt, tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, giảm thêm 0,3 điểm % so với trước đó. Đây cũng là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Ở các kỳ hạn khác, Vietcombank không thay đổi mức lãi suất. Hiện lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này là 4,8%/năm cho các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên.

Hiện tại, mặt bằng chung lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại là trên dưới 5,5%/năm. Chỉ một vài đơn vị có lãi suất cao vượt trội. Đó là Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVComBank), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp.HCM (HDBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank). Đặc điểm chung của các mức ưu đãi này là chỉ dành cho giới siêu giàu.

Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất thị trường đang thuộc về PVComBank với 10,5%/năm. Ưu đãi này áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng với số tiền gửi lên đến 2.000 tỷ đồng.

Từ ngày 18/12/2023, HDBank công bố biểu lãi suất mới và sự sụt giảm ở đa số kỳ hạn. Tuy nhiên, mức cao nhất tại HDBank vẫn là 8,4%/năm dành cho kỳ hạn 13 tháng với số tiền gửi tối thiểu 300 tỷ đồng. Ngoài ra, HDBank còn có lãi suất 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và số tiền gửi từ 300 tỷ đồng trở lên.

Theo biểu niêm yết mới nhất của DongA Bank, lãi suất cao nhất tại nhà băng này chỉ là 5,8%/năm áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng. Tuy nhiên, nếu có số tiền gửi trên 200 tỷ đồng, khách sẽ được hưởng mức cao hơn, lên đến 7,5%/năm.

Tính đến ngày 30/11, tín dụng toàn hệ thống tăng 9,15% so với đầu năm, thấp hơn mức tăng 12% sv đầu năm của cùng kỳ năm ngoái và cách xa mục tiêu 14% cho cả năm 2023. Ngoài ra, Chính phủ còn thúc đẩy đầu tư công và mở rộng tài khóa, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Với việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không còn đề cập đến khả năng tăng lãi suất điều hành và dự báo khả năng cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cắt giảm lãi suất chính sách 50 điểm cơ bản vào năm tới trong trường hợp Fed cắt giảm lãi suất theo kế hoạch và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thấp hơn dự kiến.

PV (t/h)

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục