Khi “cơn bão” dư luận về phí BOT nổ ra, doanh nghiệp đầu tiên mà công chúng nghĩ đến là CTCP Tasco, không chỉ vì Tasco được mệnh danh là “ông trùm” BOT mà doanh nghiệp này còn vừa vướng vào cuộc tranh cãi khi tăng phí đường bộ qua trạm thu phí Mỹ Lộc từ 15% - 30% kể từ ngày 01/06/2016. Một tuần sau đó, Tasco đã phải điều chỉnh lại mức giá phí qua trạm Mỹ Lộc trở về như lúc ban đầu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Trước tình trạng “tiền phí cao hơn tiền xăng”, nhiều người cho rằng, Tasco hẳn đang “hốt bạc” trong nhiều năm qua vì doanh nghiệp này đang quản lý mạng lưới trạm thu phí BOT rộng khắp và được mệnh danh là “ông trùm” BOT.

Trước cơn bão dư luận về phí BOT, “ông trùm” BOT Tasco được cho là đang “hốt bạc” lĩnh vực kinh doanh này. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, những phản ánh từ báo cáo tài chính kiểm toán 5 năm gần đây của Tasco không cho thấy điều này.
Đầu tiên là về biên lợi nhuận gộp. Giai đoạn 2011 – 2015, biên lợi nhuận gộp bình quân hàng năm của Tasco chỉ là 10,1%. Trong đó, năm cao nhất là năm 2014 với mức biên lợi nhuận là 15,3%; còn năm thấp nhất là các năm 2012 và năm 2013 với cùng mức biên lợi nhuận 4,7%.
Những con số này rõ ràng không cao, nếu như không muốn nói là ở mức trung bình. Như trường hợp của một doanh nghiệp xây dựng cầu đường nổi tiếng khác là CTCP Đầu Tư Cầu Đường CII, biên lợi nhuận gộp bình quân 5 năm gần đây của doanh nghiệp này là 20,2%, năm thấp nhất là năm 2011 cũng đạt mức 14,5%, còn năm cao nhất là năm 2015 đạt tới 32,7%.

Sức sinh lời của Tasco ở mức trung bình trong 5 năm qua. Ảnh: T.L
Nếu như biên lợi nhuận gộp nói lên mức lãi của doanh nghiệp “dày” hay “mỏng” thì tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) lại là chỉ tiêu tài chính cơ bản và rất quan trọng phản ánh khá toàn diện về sức sinh lời của doanh nghiệp.
Tính trong giai đoạn 5 năm 2011 – 2015, ROE bình quân hàng năm của Tasco chỉ là 11,4%. Năm cao nhất là năm 2014 với mức ROE là 20%, còn năm thấp nhất là năm 2013 với mức ROE là 1,6%. Mức ROE này là trung bình, và cũng thấp hơn khá nhiều so với mức ROE 15,1% bình quân 2011 – 2015 của CTCP Đầu tư Cầu Đường CII.
Rõ ràng, những con số biểu thị khả năng sinh lợi của Tasco là không cao và là dấu hiệu rõ ràng cho thấy, Tasco không hề “hốt bạc” từ BOT như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, nếu Tasco thực sự “hốt bạc” từ BOT thì hẳn nhiên doanh nghiệp này sẽ tập trung kinh doanh lĩnh vực BOT chứ không dành nhiều nguồn lực để triển khai nhiều dự án bất động sản như hiện tại.
Điều này cũng phù hợp với phát biểu của Chủ tịch HĐQT Tasco Phạm Quang Dũng tại hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 – 2015 diễn ra ngày 07/06/2016, rằng: “Hợp đồng BOT chỉ quy định tỷ lệ lãi trên vốn chủ sở hữu 11 – 12% trừ tất cả đi chỉ còn lãi 8 – 9%. Trong khi, cam kết lợi nhuận với cổ đông là 12 – 15%, vậy hỏi lợi nhuận ở đâu mà dư luận nói nhà đầu tư tranh nhau”.
Tùng Lâm