Kiếm bộn tiền từ ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc

(Kinhdoanhnet) - Yu ngày nào cũng bỏ ra hàng giờ cho việc livestream (phát video trực tuyến) trên YY - một mạng xã hội tại Trung Quốc. Mỗi khi Yu cười đùa, hay biểu cảm khác nhau, người theo dõi anh lại gửi cho anh “quà ảo” nhưng lại có giá trị bằng tiền thật.

Từ một phòng studio nhỏ ở thành phố Thẩm Dương, phía Bắc Trung Quốc, Yu Li, hay còn được gọi là Brother Li, bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày để livestream trên YY, một mạng xã hội do công ty Tencent của Trung Quốc phát triển.

Kiếm bộn tiền từ ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc - Ảnh 1
Yu Li "phát tài" nhờ ngành công nghiệp livestream. Ảnh: Washington Post

Yu ngày nào cũng mất hàng giờ cho việc livestream (phát video trực tuyến) trên YY. Mỗi lần anh nói điều gì hài hước, hay cảm ơn ai đó trong video, các fan sẽ gửi cho anh quà ảo - có thể đổi ra tiền thật.

Show diễn của Yu bao gồm đủ loại, gồm trò chuyện với mọi người, ca hát và diễn hài kịch - tất cả đều là văn hóa đặc trưng của người miền Đông Bắc Trung Quốc. 

Yu có xuất thân khá nghèo khổ, lớn lên tại khu bình nguyên Hoa Bắc. Năm 16 tuổi, anh làm việc trong một xưởng cơ khí tại một thành phố nhỏ. Những khi không phải đi làm, anh lại vào các quán café Internet.

Trong một lần chơi game, anh bắt đầu thử nghiệm dịch vụ livestream. Khi ngành này bùng nổ, Yu cũng mở một kênh riêng cho mình. Với mỗi 1.000 USD quà ảo, anh có thể kiếm được vài trăm USD tiền thật. Trong đó, YY lấy 50%, và công ty quản lý lấy 20-30% nữa.

Năm 2014, anh còn thành lập một công ty quản lý tài năng có tên Wudi Media - chuyên đào tạo và quảng bá những người muốn thành ngôi sao Internet. Nhờ cả việc kinh doanh và show riêng, mỗi tháng, Yu cho biết anh thường kiếm được hơn 100.000 USD.

Kiếm bộn tiền từ ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc - Ảnh 2
Những buổi diễn được livestream như thế này có thể mang về 1.000 USD tiền quà ảo. Ảnh: AP

Dù văn hóa livestream không còn xa lạ đối với nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Việt Nam, nhưng Trung Quốc mới là quốc gia đang bùng nổ thứ văn hóa này. Khoảng một nửa trong tổng số 700 triệu người dùng Internet ở nước này đã và đang sử dụng các ứng dụng livestream - tức còn hơn cả dân số của nước Mỹ.

Ở Mỹ, nhiều người kiếm tiền trên mạng xã hội từ các đoạn quảng cáo. Một số người nổi tiếng ở Trung Quốc cũng làm vậy, nhưng phần lớn lượng tiền mà họ kiếm được lại từ các món quà ảo mà fan hâm mộ tặng trực tiếp - một dạng tiền bo ảo trên mạng. Thị trường livestream Trung Quốc có giá trị lên tới 3 tỷ USD trong năm 2016, tăng 180% so với năm trước đó, theo iResearch. Giới phân tích dự báo rằng ngành này sẽ sớm thu về doanh số lớn hơn cả ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Trong khi các công ty Mỹ như Facebook và Google vẫn bị chặn ở Trung Quốc, Tencent và các công ty địa phương khác đang làm ăn phát đạt. Từ một trang game, YY đã phát triển thành một mạng xã hội dẫn đầu về livestream.

Sự thay đổi này phản ánh tốc độ tăng trưởng bùng nổ của ngành công nghệ Trung Quốc. Đây cũng là một phần nỗ lực của chính phủ nước này, trong việc chuyển mô hình tăng trưởng sang dựa vào dịch vụ.  

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục