Theo Bloomberg, chính phủ Singapore đang quyết tâm cắt giảm tỷ lệ gia tăng lượng xe ô tô và mô-tô đăng ký mới từ mức 0,25% hiện nay về 0 từ tháng 2/2018.
“Do đất đai khan hiếm, nên khả năng mở rộng thêm hệ thống đường sá trong tương lai là rất hạn chế,” Cơ quan quản lý giao thông và đất đai Singapore cho biết.
Singapore đang quyết tâm cắt giảm tỷ lệ gia tăng lượng xe ô tô. Ảnh: Straits Times
Singapore là một trong những quốc gia có mật độ dân số lớn nhất trên thế giới, với hệ thống giao thông công cộng đa dạng. Hiện tại, 12% tổng diện tích đất của Singapore được sử dụng để làm đường.
Nhỏ hơn thành phố New York của Mỹ nên đất đai ở Singapore là loại hàng hoá quý hiếm và giới chức nước này muốn đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất quỹ đất còn lại.
Hệ thống hạ tầng của Singapore được xếp vào hàng hiện đại và hiệu quả nhất thế giới, và Chính phủ nước này sẽ đầu tư 28 tỷ Đôla Singapore, tương đương 21 tỷ USD, cho giao thông đường sắt và xe bus trong 5 năm tới.
Dân số Singapore đã tăng gần 40% từ năm 2000 lên khoảng 5,6 triệu người. Chính phủ đã thống kê hơn 600.000 ôtô riêng và xe cho thuê lưu hành trên đường phố vào năm ngoái.
Để sở hữu xe hơi ở Singapore, chủ xe phải mua giấy phép từ nhà chức trách. Giấy phép này cho phép chủ xe được sở hữu chiếc xe của họ trong thời gian 10 năm. Nguồn cung giấy phép này là hạn chế và được Chính phủ bán đấu giá hàng tháng. Trong cuộc đấu giá gần đây nhất diễn ra vào tuần trước, giấy phép sở hữu xe có giá 41.617 Đôla Singapore (SGD) đối với những loại xe nhỏ nhất.
Cơ quan quảng lý giao thông và đất đai Singapore cho biết tỷ lệ gia tăng xe buýt và xe chở hàng sẽ được duy trì ở mức 0,25% mỗi năm từ nay cho đến tháng 3/2021 để các doanh nghiệp có thời gian tăng hiệu quả hoạt động và giảm lượng xe cần dùng.
Phương Anh