Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại Hà Nội tiếp tục giảm trong quý 2/2015.
Giá thuê trung bình mặt sàn tại khu vực Hà Nội đạt 841,000 VND/m2/tháng, giảm 0.9% theo quý và 10% theo năm. Theo quý, giá thuê tại trung tâm bách hóa và trung tâm mua sắm lần lượt ghi nhận mức giảm 0.7% và 1.2%, trong khi giá cho thuê của khối đế bán lẻ tăng 0.5%.
Công suất cho thuê đạt 84%, ổn định theo quý và tăng 7.2% theo năm. Trung tâm bách hóa có công suất cho thuê tăng 1% theo quý; khối đế bán lẻ giảm 1.1%. Công suất cho thuê của trung tâm mua sắm không có nhiều sự thay đổi. Kết quả này còn khá khiêm tốn so với quy mô thực sự của thị trường. Trong nửa đầu năm 2015, tổng doanh thu bán lẻ của Hà Nội đạt 210 nghìn tỷ đồng, tăng 10.3% theo năm. Nếu loại bỏ lạm phát, tỷ lệ tăng trưởng thực tế đạt 9.6% theo năm.
Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) và ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm 2015 sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài.
Về nguồn cung trong phân khúc này, Savills kỳ vọng, từ nửa cuối năm 2015-2017, Hà Đông sẽ trở thành nguồn cung tương lai lớn nhất thị trường với khoảng 225,000 m2, gấp 3.5 lần so với nguồn cung hiện tại của quận. Trong nửa cuối năm 2015, khoảng 353,000 m2 từ 16 dự án sẽ gia nhập thị trường. Hai dự án đáng chú ý là Vincom Nguyễn Chí Thanh và Aeon Mall Long Biên sẽ cung cấp hơn 165,000 m2 diện tích bán lẻ.
Trong thời gian tới, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ tại TP. Hà Nội được dự báo là sẽ tiếp tục giảm trong dài hạn do nguồn cung hiện đang dư thừa.
Nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong hai năm tới dự kiến rất lớn. Trong năm 2016, dự kiến 8 dự án đang trong quá trình xây dựng sẽ ra mắt, cung cấp khoảng 234.000 m2 mặt sàn bán lẻ cho thị trường. Trong năm 2017, ước tính có khoảng 186.000 m2 mặt sàn bán lẻ từ 8 dự án sẽ gia nhập thị trường.
Nhận định về thị trường này, CBRE khuyến nghị các nhà bán lẻ cần thay đổi chiến lược để thúc đẩy cả thương mại điện tử lẫn hoạt động kinh doanh ngoại tuyến bằng các hoạt động: tận dụng nguồn dữ liệu lớn (“big data”); áp dụng chiến lược trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O); xây dựng những ứng dụng đơn giản và hiệu quả cho những khách hàng muốn mua sắm qua điện thoại thông minh/máy tính bảng.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo Vietstock, Bizlive)