Khó khăn lớn từ thị trường bán lẻ đã buộc Parkson Keangnam đóng cửa ?

(Kinhdoanhnet) - Trung tâm thương mại Parkson Landmark Keangnam vừa bất ngờ ra quyết định đóng cửa sau một thời gian dài hoạt động. Nhiều ý kiến cho rằng, việc doanh số tại nhiều trung tâm Parkson tại Việt Nam suy giảm cùng với những khoản lỗ lớn chính là nguyên nhân dẫn tới vấn đề trên. "Môi trường bán lẻ của Việt Nam vẫn chưa mấy khởi sắc dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi", đại diện của Parkson cho biết.

Khó khăn lớn từ thị trường bán lẻ đã buộc Parkson Keangnam đóng cửa ? - Ảnh 1
Parkson Keangnam đóng cửa do thua lỗ?

Thông báo của Công ty TNHH Parkson Hà Nội do ông Tiang Chee Sung, Tổng Giám đốc ký, gửi cho các cửa hàng đang hoạt động ở trung tâm thương mại Parkson Landmark cho biết toàn bộ trung tâm sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức, theo đó ngày kinh doanh cuối cùng tại trung tâm là ngày 2-1.

Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng trước tình hình trên và để ra quyết định đóng cửa: "Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo đến quý đối tác rằng toàn bộ TTTM Parkson Landmark sẽ ngừng hoạt động kinh doanh ngay lập tức kể từ ngày ban hành thông báo này và Ngày kinh doanh cuối cùng của TTTM Parkson Landmark là ngày 02 tháng 01 năm 2015."

Khó khăn lớn từ thị trường bán lẻ đã buộc Parkson Keangnam đóng cửa ? - Ảnh 2
Kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra.


Lý giải cho quyết định đột ngột này, thông báo của Công ty TNHH Parkson Hà Nội có nói rằng: "Kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra của chúng tôi và chúng tôi cũng nhận thấy các quầy hàng của Quý đối tác cũng đang phải chịu những khoản lỗ lớn cho đến nay”.

Trước đó, hệ thống điều hành chuỗi bán lẻ Parkson tại châu Á vừa công bố lợi nhuận quý đầu tiên trong năm tài chính 2015 sụt giảm tới 33,1%. Nguyên nhân được đưa ra là do doanh số nghèo nàn từ Việt Nam và Malaysia. Parkson cho biết, mức giảm trung bình mỗi cửa hàng là 8,2% và nếu loại bỏ bớt yếu tố ngoại tệ, mức sụt giảm sẽ là 7%.

CEO của Parkson, Toh Peng Koon cũng cho biết môi trường bán lẻ tại Việt Nam hiện đang gặp nhiều thách thức. "Trong khi chúng tôi thấy sự tăng trưởng tại Indonesia và Myanmar, một số thị trường trọng điểm đang vấp phải nhiều khó khăn, như Malaysia và Việt Nam. Khoản lỗ chủ yếu là do chi phí từ việc xây dựng các cửa hàng mới. Tuy nhiên, việc đầu tư là cần thiết để xây dựng hệ thống của tập đoàn mạnh mẽ hơn. Chúng tôi hy vọng doanh số của các cửa hàng mới sẽ tốt trở lại và sinh lời trong tương lai gần", ông Toh Peng Koon cho biết.

"Môi trường bán lẻ của Việt Nam vẫn chưa mấy khởi sắc dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi", đại diện của Parkson cho biết.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của công ty tư vấn CBRE Việt Nam, giá thuê trung tâm thương mại, bán lẻ khu vực nội đô Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh cùng với đà giảm giá của toàn thị trường so với nửa đầu năm 2014.Giá thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý 3/2014 đạt 37 USD/m 2 /tháng, giảm 5% so với quý trước. Giá thuê giảm 13,9% tại khu vực trung tâm và giảm 2% tại khu vực ngoài trung tâm. 

Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong Quý 3 là 18,7%, tăng 1,8% so với quý trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 2,7% so với quý trước, đạt 19,4%. Theo báo cáo của CBRE, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, công suất cho thuê và giá thuê đều giảm, trong khi đó nguồn cung lại đang tăng mạnh.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo CafeBiz, Trí thức trẻ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục