Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đơn vị này chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam”, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) bắt đầu từ ngày 18/8.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đường bay hiện tại trên trục Bắc-Nam là đường bay 2 chiều có những hạn chế khi lưu lượng máy bay hoạt động nhiều, có những điểm giao cắt lớn, máy bay hoạt động trên đường bay 2 chiều thường xuyên thay đổi độ cao để tránh nhau.
Mô hình đường bay cao tốc Bắc Nam.
Hệ thống đường bay cao tốc trên không (Sky Highway) sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly dài ở độ cao tối ưu và loại tàu bay hiện đại.
Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay, hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành hai luồng hoạt động bay một chiều, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục Bắc – Nam, giúp giải tỏa được xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng giảm độ cao.
Đặc biệt, máy bay lưu thông trên cao tốc giúp giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái, rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Theo VATM, vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 17%.
Một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay. Đường bay trục Bắc-Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.
Mai Anh (TH theo Vnexpress, Zing)