Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường.

Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Ảnh 1
Quang cảnh Phiên chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

 

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Quốc hội sẽ dành hai ngày rưỡi cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề. Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã quyết định chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn thuộc các lĩnh vực: an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng; giao thông vận tải; văn hóa, thể thao và du lịch. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ những nội dung được lựa chọn chất vấn xuất phát từ những vấn đề bức xúc trong đời sống để hướng tới các giải pháp giải quyết thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân.

Gắn với 4 nhóm vấn đề chất vấn, các Bộ trưởng: Bộ Công an; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách các lĩnh vực, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan trong quá trình chất vấn khi cần thiết cũng sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình báo cáo làm rõ những nội dung thuộc trách nhiệm quản lý.

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh được sự phân công của Thủ tướng Chính phủ sẽ thay mặt Chính phủ để báo cáo giải trình một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến các vấn đề chất vấn tại kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp này này, Quốc hội sẽ tiếp tục áp dụng những cải tiến đã được thực hiện tại các kỳ họp trước: Các bộ trưởng sẽ không trình bày báo cáo mà chỉ phát biểu không quá 5 phút trước khi các đại biểu Quốc hội chất vấn.

Mỗi lượt chất vấn sẽ có 5 đại biểu đặt câu hỏi với thời lượng mỗi vị đại biểu Quốc hội chỉ hỏi 1 phút, người trả lời chất vấn có tối đa 3 phút để trả lời. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn ngắn, gọn, rõ ý, tập trung phân tích, đánh giá chính sách, làm rõ trách nhiệm; hạn chế việc quá đi sâu vào các vụ việc cụ thể. Các đại biểu có thể tranh luận lại nhưng thời gian sẽ không quá 2 phút cho một lần tranh luận. Chủ tịch Quốc hội lưu ý tranh luận chỉ diễn ra giữa người chất vấn và người trả lời chất vấn; các đại biểu không chất vấn thì không tranh luận với người đặt câu hỏi hay người trả lời.

Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Ảnh 2
Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ thời gian qua, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri và nhân dân cả nước. Hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Quốc hội, tác động tích cực đến công tác điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành; giúp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động quản lý điều hành và đóng góp cho sự phát triển chung về kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng với tinh thần trách nhiệm, sự tích cực, chủ động của các đại biểu Quốc hội cũng như các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành và với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan, nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này sẽ đạt được kết quả như cử tri mong đợi. Sau phiên chất vấn Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để nâng cao năng lực thi hành, làm cơ sở để các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân tiếp tục giám sát việc thực hiện.

Ngay sau khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là người đầu tiên trả lời chất vấn về những vấn đề thứ nhất.


 Theo Quỳnh Hoa/TTXVN/Bnews

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục