Phản ánh đến
An ninh tiền tệ và truyền thông, chị Hiền cho biết, ngày 7/7 chị có mua 1 hộp sữa Nan 400g tại cửa hàng Bibo Mart Hồ Tùng Mậu. Đến ngày 11/7, gia đình chị bắt đầu pha sữa cho con (Phí Danh Thái, 6 tháng tuổi) uống. Tuy nhiên, uống sữa lúc 10h30 thì đến hơn 12h cháu bắt đầu nôn, quấy khóc, sốt, đi ngoài cho đến 17h vẫn không thấy đỡ. Đưa cháu ra Bệnh viện Nhi T.Ư khám, bác sĩ chuẩn đoán cháu bị rối loạn tiêu hóa. Đến khoảng 10h, ngày 17/7 gia đình tiếp tục pha sữa cho cháu uống thì đến gần 12h cháu lại có hiện tượng như trên.
Hộp sữa Nan1 chị Hiền mua tại Bibo mart Hồ Tùng Mậu
Chị Hiền khẳng định, cháu không ăn gì ngoài sữa mẹ và từ bé không bị thế bao giờ nên gia đình nghi là do sữa mua tại Bibo Mart. Do đó, ngày 17/7 gia đình chị Hiền đã mang hộp sữa trên đến Bibo Mart Hồ Tùng Mậu khiếu nại.
Nhân viên bán hàng cho rằng, sữa không có vấn đề gì và bảo gia đình về sẽ có bộ phận CSKH gọi điện. Chiều cùng ngày, bộ phận CSKH Bibo Mart trao đổi qua điện thoại, tiếp tục khẳng định sữa đảm bảo chất lượng và hẹn tối (17/7) sẽ đến nhà giải thích, sau lại hẹn sáng ngày 18/7, rồi chiều ngày 18.
Chiều ngày 18/7, ông Bảo - Giám đốc marketing, bà Thu - Trưởng nhóm tư vấn và giải quyết khiếu nại giới thiệu là người Bibo Mart và bên Nhà nhập khẩu - Cty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT (Cty BBT) giới thiệu có ông Công, nhưng vị này không có giấy tờ chứng minh là người của BBT.
Khách hàng đặt ra nhiều nghi vấn trên nhãn mác của sản phẩm sữa Nan 1
Cty BBT giải thích trên hộp sữa có xuất xứ tại Nga và Ha Lan, trong khi đó mã vạch Thụy Sỹ là: trước kia cho nhà phân phối - Cty TNHH Euro Việt Nam dán tem, nay Thanh tra yêu cầu phải có tem mác hướng dẫn rõ ràng cách dùng, nên BBT dán thêm tem mác. Phía BBT nói cách đây 2 tháng đã có văn bản sang Euro yêu cầu bỏ tem mác nhưng họ không thực hiện. BBT giải thích sữa sau 1 tuần mở nắp sẽ nhiễm khuẩn, như vậy có trẻ còn bị đi phân xanh, kiểm định sẽ không được nữa vì sữa bị nhiễm khuẩn.
Để giải thích cho vị sữa không còn thơm mà tanh, hai bên cho biết nước ngoài từ 3 đến 6 tháng họ thay đổi mùi vị sữa 1 lần, do đó có sữa thơm và sữa không thơm. Để giải thích tại sao cháu nhà bị hiện tượng trên, Bibo Mart và BBT giải thích lô sữa mới nhập bỏ đi 1 thành phần trước đó có, nên bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.
Trong khi đó chị Hiền cho biết, ngày 18/7 gia đình đã trực tiếp pha sữa cho đại diện Bibo Mart xem: sữa pha trong nước nóng hay lạnh đều hoàn toàn tự tan, không cần khuấy.
Đến sáng ngày 21/7, có người xưng tên Kiên gọi điện đến gia đình nói là bạn của người làm ở Cty Euro Việt Nam, người đó thay mặt cho Bibo Mart, BBT và Euro xin lỗi gia đình, Kiên đề nghị gửi gia đình 2 triệu, nhưng gia đình chị Hiền từ chối. Ngay lập tức Kiên đã có những từ ngữ mang tính chất hăm dọa gia đình. Từ sự việc này gia đình chị Hiền tiếp tục phản ánh Bibo Mart, sau đó Bibo Mart liên tục gọi điện đến gia đình và xin gặp mặt.
Chiều ngày 28/7, trao đồi với PV, bà Lê Thị Lan Hiền trưởng phòng chăm sóc khách hàng Bibo Mart tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm và cho rằng cháu bé bị rối loạn tiêu hoá có thể do cơ địa. Đồng thời, vị đại diện này cho biết Bibo Mart sẵn sàng cùng gia đình chị Hiền (khách hàng) mang hộp sữa đến các cơ quan có thẩm quyền để kiểm định.
Cũng trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Đức Anh - Giám đốc Cty BBT cho biết: “Sản phẩm này của công ty được nhập từ Nga, khi nhập về cũng đã được Bộ y tế chứng nhận rồi mới lưu hành”.
Chúng tôi nhận khẩu qua đường hàng không và được bảo quản hết sức cẩn thận, đúng với các quy chuẩn theo quy định không có gì sai sót, ông Đức Anh cũng cung cấp cho phóng viên các giấy tờ liên quan đến việc chứng nhận sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên khách hàng tố Bibo Mart bán sữa kém chất lượng. Trước đó, chị Thúy V. (Phúc Lý, Hà Nội) đã phản ánh đến
Báo Pháp luật Việt Nam về việc vào ngày 27/6 chị có mua một hộp sữa Meiji số 0 nhập khẩu từ Nhật, trọng lượng 800gr, với giá 509.000đ tại cửa hàng Bibo Mart (284 - 286 Hồ Tùng Mậu - Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi uống sữa bé nhà chị bị nôn trớ, khóc quấy nhiều. Xem kỹ lại hộp sữa, chị V. phát hiện sữa có màu nâu lạ, mùi khó chịu như sữa đã hết hạn. Chị V. cũng khẳng định, trước đó, bé đang hoàn toàn khỏe mạnh, chịu chơi, không hề ốm đau gì.
Hình ảnh bị nghi là sữa Meiji giả so với sữa Meiji nội địa Nhật bản
Chụp ảnh và chia sẻ trên một số diễn đàn thì mọi người đều bình luận rằng sữa bị ẩm hỏng. Nhiều người chia sẻ, sữa Meiji xách tay từ Nhật về có màu vàng sáng, bột mịn, mùi thơm nhẹ và không có mùi tanh như sữa chuyển sang màu nâu mà chị mua phải. So sánh bằng mắt thường cũng thấy ngay sự khác lạ này.
Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc trên, chị V đã liên hệ với Trung tâm CSKH của Bibo mart để phản ánh nhưng không được giải quyết. Khi chị trực tiếp đến cửa hàng để yêu cầu làm rõ thì bên quản lý cửa hàng đôi co, không có thiện chí hợp tác cho đến khi chị V. nói sẽ báo Công an.
Tại đây, chị V. yêu cầu phía cửa hàng trực tiếp pha sữa ở hộp mà chị đã mua trước đó. Khi pha xong, không chỉ nhân viên Bibo mart mà các khách hàng đang có mặt tại cửa hàng đều thấy mùi sữa rất tanh và hôi.
Chi V. cho biết thêm, tối ngày 30/6, chị Lê Thị Lan H., phụ trách chăm sóc khách hàng của Bibo mart có đến nhà chị V., mang theo 1 hộp sữa Meiji và pha sữa ngay trước mặt mọi người để khẳng định việc sữa đảm bảo chất lượng nhưng ai có thể khẳng định việc sữa này và sữa hôm trước mua có giống nhau hay không. Sau đó, bản thân người đại diện quản lý của Bibo mart đã gửi tin nhắn trực tiếp tới chị V., và đề nghị chị V. xóa bài đăng trên trang cá nhân và một số diễn đàn mà chị đã chia sẻ.
Hoài Anh (T/h)