Khách hàng tố ngân hàng techcombank gây thiệt hại kinh tế

Mới đây một nữ khách hàng đã phản ánh với các cơ quan báo chí về việc bà đang bị Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) “câu giờ”

Mới đây một nữ khách hàng đã phản ánh với các cơ quan báo chí về việc bà đang bị Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) “câu giờ”

không cho tất toán khoản vay, gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như quan hệ của khách hàng đối với chính Ngân hàng này.
Theo đơn phản ánh của bà H.T.B, tại Láng Hạ (Hà Nội) gửi đến báo chí, năm 2009, bà có vay của Ngân hàng Techcombank chi nhánh Láng Hạ một số tiền là 25 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là căn nhà mặt tiền phố Láng Hạ thuộc sở hữu của vợ chồng bà, thời hạn vay 20 năm.

Sau khi vay được hơn 1 năm, bà B mang số tiền hơn 23 tỷ đồng đến trả nhưng lúc đó lãnh đạo chi nhánh này cho biết, nếu trả trước hạn bà sẽ bị phạt 700 triệu đồng, đồng thời thuyết phục bà nên chờ đủ 3 năm hãy trả nợ để không bị phạt. Chính vì lý do ấy, buộc bà B phải lùi ngày trả nợ, số tiền dự kiến đem đi trả nợ bà buộc lòng phải gửi tiết kiệm tại chính ngân hàng này.

Khi đủ thời hạn vay 3 năm, bà B đã 02 lần xin trả nợ trước hạn và được chấp nhận, không bị phạt. Thế nhưng, theo bà B, trên thực tế phía Ngân hàng đã phạt bà gần 200 triệu đồng tiền trả trước hạn từ tài khoản tiền gửi của bà. Nhưng điều là là, vài tháng sau ngân hàng lại âm thầm hoàn trả số tiền này vào một tài khoản khác là người nhà của bà mà không có bất kỳ một thông báo bằng văn bản hay bằng miệng nào từ phía Ngân hàng.

Bà B cũng cho biết, với số tổng số tiền vay 25 tỷ, sau 3 năm, ngoài số tiền gốc phải trả theo đúng tiến độ, bà đã phải trả lãi cho Techcombank đầy đủ, đúng hạn với số tiền khoảng 12,6 tỷ đồng. Một con số không hề nhỏ.

“Thời điểm này, lãi suất có lúc lên mức trên dưới 20%/năm, việc trụ vững và có tiền để trả cho ngân hàng đều đặn hoàn toàn không phải là chuyện dễ với nhiều người nhưng tôi đã thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình” - Bà B cho hay.

Số dư nợ còn lại khoảng 6 tỷ, nhưng theo bà B, dù bà đã xin được thanh toán nốt nhưng nhân viên của Techcombank dùng nhiều “thủ thuật” khác nhau để bà không trả được nợ: từ việc tính tiền phạt trả trước hạn tới việc không thống kê, chốt sổ con số chính xác khách hàng còn phải trả nợ là bao nhiêu...

Bà B cho biết, chính vì phía Techcombank không ra được con số để chốt sổ với bà B nên bà B đã không thể nào thanh toán xong phần nợ gốc còn lại. Sự việc cứ thế kéo dài từ năm 2013 đến năm 2020…

Sau gần 7 năm, bà B nhận được thông tin Techcombank khởi kiện bà ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phía nguyên đơn yêu cầu bà phải thanh toán số tiền khoảng trên 16,5 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là khoảng 6,3 tỷ đồng, nợ lãi và các khoản khác có liên quan là khoảng 10,3 tỷ đồng. Đây là số tiền cao gần gấp 3 lần con số tiền gốc còn lại mà trước kia bà yêu cầu được trả.

Sau một thời gian đi tìm câu trả lời, bà B cho biết, mới đây, thông tin từ Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm cho hay, ngày 05/1/2021 phía Nguyên đơn đã ra thông báo rút một phần khởi kiện số tiền khoảng 5,2 tỷ đồng. Như vậy, sau 7 năm với số nợ gốc gần 6 tỷ, tiền lãi bà B đang yêu cầu buộc phải trả là khoảng 5,1 tỷ đồng.

Số tiền yêu cầu trong vụ án dân sự đã được giảm, tuy nhiên “thật là chua xót khi mà trong quan hệ với Techcombank, tôi mang trong mình cả 2 thân phận: 1 là khách hàng VIP, 1 là con nợ”- bà B chia sẻ.so với năm 2019.

Minh Nguyễn

Thuongtruong
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục