Khách hàng tố Agribank không chịu trách nhiệm trong giao dịch?

(Kinhdoanhnet)- Vừa qua, báo điện tử Kinh doanh & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc số tiền 2500 đô Úc (AUD) của gia đình bỗng nhiên “bốc hơi” gần một năm vẫn chưa thấy tăm tích khi được giao dịch thông qua Ngân hàng NN&PTNT VN (Agribank).

Cụ thể, ông Trần Công Thành, ngụ tại thôn 8, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có đơn phản ánh gửi đến báo Kinh doanh & Pháp luật với nội dung: tháng 3/2013, gia đình ông làm thủ tục cho con gái là Trần Thị Mỹ Phượng đi du học Úc thông qua công ty Atlantic tại Hà Nội với chi phí thoả thuận là 12.000 USD cho toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan. Đến tháng 8/2013, sau khi trường bên Úc gửi giấy mời về nhận chị Phượng sang học, gia đình ông Thành đã nộp sang trường với số tiền tương đương 18.500 đô Úc. Tuy nhiên, sau đó trường gửi kết quả báo trượt trở về với lý do công ty Atlantic đã không làm sổ tiết kiệm cho gia đình nên chị Phượng không đủ điều kiện để đi.

Khách hàng tố Agribank không chịu trách nhiệm trong giao dịch? - Ảnh 1

   Đơn phản ánh của ông Trần Công Thành gửi cơ quan báo chí

Sau 3 tháng, trường bên Úc gửi trả cho gia đình ông Thành số tiền 16.000 đô Úc. Tuy nhiên, còn lại 2500 đô (tương đương gần 42 triệu VNĐ) vẫn không thấy tăm tích. Ông Thành đã liên lạc với Ngân hàng NN&PTNT VN (Agribank) chi nhánh Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thì được biết số tiền trên có chuyển về Việt Nam, nhưng vì là tiền Việt, không hợp lệ với tài khoản đô của gia đình nên đã chuyển trả lại Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ. Tuy nhiên, khi gia đình ông Thành ra Hà Nội hỏi thì lại nhận được câu trả lời rằng số tiền đó đã được chuyển sang Ngân hàng Citi Bank, tuy nhiên không nói rõ chi nhánh tại đâu.

Khách hàng tố Agribank không chịu trách nhiệm trong giao dịch? - Ảnh 2

    Lệnh thanh toán dòng tiền giữa người gửi bên Úc và Agribank

“Đến giờ đã được gần 1 năm mà chúng tôi vẫn chưa nhận được số tiền nói trên. Công ty Atlantic hứa hẹn sẽ nhờ luật sư để tìm lại tiền nhưng đã lâu chưa thấy họ hồi âm. Gia đình tôi cũng đã nhiều lần ra Hà Nội làm việc với Sở giao dịch Agribank Láng Hạ nhưng họ đều nói rằng tiền đã chuyển sang Ngân hàng Citibank, giờ họ không còn trách nhiệm nữa. Hiện gia đình tôi còn đang nợ ngân hàng nên rất mong lấy lại được số tiền trên về trả nợ”, ông Thành bức xúc.

Khách hàng tố Agribank không chịu trách nhiệm trong giao dịch? - Ảnh 3

   Xác nhận tiền gửi của Agribank chi nhánh Nghi Xuân về việc chưa nhận được tiền gửi về cho khách hàng tại thời điểm 8/2014

Liên quan đến thông tin vụ việc, trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, ông Phan Đăng Lưu- Giám đốc Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ cho biết: “Đây là một sự việc rất đáng tiếc, gây phiền phức và có thể là thiệt hại cho khách hàng. Tôi sẽ giao cho phòng kiểm soát lần ngược lại dòng tiền để tìm xem hiện khoản tiền này đang ở đâu”.

Trong buổi làm việc với PV sáng 23/10, bà Nguyễn Thị Thu Hương- Trưởng phòng kiểm tra tài chính Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ đã xác nhận rằng khoản tiền gửi về cho ông Trần Công Thành đã được Agribank chuyển sang Ngân hàng CitiBank. Tuy nhiên, bà Hương cũng liên tục gây khó dễ khi cho rằng thông tin về dòng tiền cần bảo mật, không thể cung cấp cho PV, đồng thời cũng không trả lời được lý do tại sao khoản tiền đó lại được chuyển sang Citibank? 

Khách hàng tố Agribank không chịu trách nhiệm trong giao dịch? - Ảnh 4

     Ông Phan Đăng Lưu- Giám đốc Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ trong buổi làm việc với PV

Do những khúc mắc của bạn đọc chưa được Agribank giải đáp trong buổi làm việc, một tuần sau (30/10), PV tiếp tục liên lạc với bà Hương để thu thập thêm thông tin. Trong cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại, bà Hương cho biết: “Hiện giờ trong tay tôi không có bất kỳ chứng từ nào nên không thể cung cấp cho PV. Chúng tôi đã gửi thư tra xoát đến Ngân hàng Citibank Hà Nội để xác nhận dòng tiền. 

Khách hàng tố Agribank không chịu trách nhiệm trong giao dịch? - Ảnh 5
Bà Nguyễn Thị Thu Hương- Trưởng phòng kiểm tra tài chính Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ: "“Hiện giờ trong tay tôi không có bất kỳ chứng từ nào nên không thể cung cấp cho PV"

Theo thông tin ban đầu mà bên đó cung cấp, thì Citibank Hà Nội nhận tiền từ Citibank NewYork theo lệnh người gửi, có thể là tại Úc. Citibank chọn Agribank là đơn vị trung gian để gửi tiền về Nghi Xuân cho người nhận khoản tiền nói trên. Nhưng do lỗi tiền gửi không thống nhất nên khoản tiền được chuyển về Agribank Láng Hạ, và tiếp tục chuyển ngược về Citibank. Hiện tuy chưa có giấy tờ gì chứng minh nhưng rất có khả năng khoản tiền đó đã được gửi về Citibank New York để gửi trả lại người gửi, là trường học bên Úc. Giờ phải chờ đợi bên Citibank có giấy tờ cụ thể để xác minh khoản tiền thực sự đang nằm ở đâu chúng tôi mới cung cấp được”.

Báo điện tử Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc.

Nam Hưng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục