Khách hàng lưu ý gì khi mua, bán ở DA Thủy Nguyên Mall-Hải Phòng?

Dự án Thủy Nguyên Mall tại thị trấn Núi Đèo, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng vừa mới khởi công nhưng thỏa thuận giao nhận tiền đặt cọc đã được ký kết và HĐGV xây dựng tài sản trên đất cũng đã sẵn sàng.

Ngày 7/6 vừa qua tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết “Hải Phòng: Dự án Thủy Nguyên Mall không thể hình thành đơn vị ở”. Bài viết phản ánh về tính chất và chức năng của dự án dịch vụ và văn phòng cho thuê với tên thương mại là Thủy Nguyên Mall tại thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Theo đó, tính chất và chức năng của dự án là xây dựng công trình dịch vụ và văn phòng cho thuê chứ không hình thành đơn vị ở.

Đồng thời, nội dung của bài viết cũng khuyến cáo khách hàng quan tâm hay các nhà đầu tư vào dự án nên cân nhắc và phân biệt rõ ràng điều này trước khi quyết định “xuống tiền” .

Thủy Nguyên Mall được hình thành theo Quyết định phê duyệt (điều chỉnh) quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 số 6990/QĐ-UBND ngày 6/12/2018 của UBND huyện Thủy Nguyên, dự án được xây dựng trên thửa đất có diện tích là 5381m2 của ông Tô Chí Công.Thời gian dử dụng đến ngày 20/11/2065.

Khách hàng lưu ý gì khi mua, bán ở DA Thủy Nguyên Mall-Hải Phòng? - Ảnh 1
Midland trở thành đơn vị phân phối chính thức của dự án Thuỷ Nguyên Mall.

 

Dự án đang được Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản G5 (G5 Property) tư vấn và phát triển. Dự án được hy vọng sẽ là một khu trung tâm thương mại hiện đại, đem lại tiện ích và giá trị gia tăng cho đời sống của nhân dân huyện Thuỷ Nguyên.

Qua tìm hiểu, được biết Dự án chỉ mới được cấp phép xây dựng vào ngày 4/5/2019, thông qua giấy phép xây dựng số 33/GPXD của UBND huyện Thủy Nguyên.

Tuy nhiên, đến ngày 17/5 thì Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản G5 đã ký kết hợp đồng Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư bất động sản Midland (Midland) để Midland trở thành đơn vị phân phối chính thức của dự án Thuỷ Nguyên Mall.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản G5 cho biết: “Hai công ty này có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác ra thị trường với những cam kết và chế tài cụ thể”.

Đáng chú ý hơn, liên quan đến câu chuyện mua – bán hay cho thuê các diện tích, không gian thương mại trong dự án, bà Nguyệt khẳng định: “Không có chuyện bán đất ở dự án, các diện tích và không gian thương mại trong dự án sẽ được cho thuê cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Đối với cho thuê dài hạn, chúng tôi thực hiện chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản trên đất có thời hạn 46 năm cho khách hàng”.

Đại diện của Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản G5 đã khẳng định chắc nịch là như thế: Các diện tích và không gian thương mại trong dự án sẽ được cho thuê cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Đối với cho thuê dài hạn sẽ được thực hiện chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản trên đất có thời hạn 46 năm cho khách hàng. G5 Property và Midland có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác ra thị trường với những cam kết và chế tài cụ thể... Nhưng thực tế hiện tại thì không!

Hiện tại các sản phẩm của dự án đang được Midland thực hiện ký kết thỏa thuận giao nhận tiền đặt cọc với trị giá 100 triệu đồng (hoặc tùy theo thỏa thuận) và sau đó sẽ ký hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất.

Điều này hoàn toàn không giống với những lời khẳng định trước đó của bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản G5.

Khách hàng lưu ý gì khi mua, bán ở DA Thủy Nguyên Mall-Hải Phòng? - Ảnh 2
Khách hàng đặt cọc nếu không ký HĐGV là mất trắng.

 

Tiếp cận với thỏa thuận đặt cọc này có thể thấy rất rõ được những nguy hiểm và rủi ro thuộc về phía khách hàng.Tại khoản 2.2 điều 2 Quyền và nghĩa vụ của các bên trong thỏa thuận đặt cọc có ghi rõ: “Bên B (tức bên khách hàng - Pv) trong vòng 7 ngày kể từ ngày đặt cọc sẽ thanh toán đầy đủ khoản tiền phải đóng đợt 1 (đã bao gồm khoản tiền đặt cọc) cho chủ đầu tư theo quy định của hợp đồng góp vốn và làm thủ ký hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư theo hướng dẫn của bên A (tức bên Midland - Pv) nếu bên B không thanh toán đủ tiền hoặc không ký hợp đồng góp vốn theo đúng ngày sẽ mất số tiền đặt cọc giao cho bên A”.

Khách hàng lưu ý gì khi mua, bán ở DA Thủy Nguyên Mall-Hải Phòng? - Ảnh 3
Hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất thuê.

 

Như vậy có thể thấy rằng mọi nguy hiểm và rủi ro đang hiện hữu ngay tại các điều khoản của bản thỏa thuận đặt cọc. Khách hàng sẽ mất trắng số tiền cọc nếu như không ký hợp đồng góp vốn sau đó 7 ngày. Hợp đồng đó với tên gọi đầy đủ là Hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất thuê.

Rủi ro nối tiếp rủi ro, bởi ngay kể cả khi khách hàng có ký với chủ đầu tư Hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất thuê để không bị mất số tiền đặt cọc thì rủi ro tiềm ẩn vẫn còn đó, ở trong chính bản hợp đồng góp vốn này.

Sở dĩ là ở thời điểm hiện tại dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật.

Chia sẻ về vấn đề này rất nhiều chuyên gia và luật sư đầu ngành lo ngại và cho rằng thiệt thòi sẽ luôn thuộc về phía khác hàng. Bởi, nếu như có tranh chấp xảy ra có thể 1 số điều khoản trong hợp đồng sẽ bị tòa án tuyên vô hiệu.

Trước thực trạng kinh doanh bất động sản theo hướng “bán lúa non” của nhiều nhà đầu tư đẩy khách hàng đứng trước nhiều tủi ro tiềm ẩn. Tại nhiều địa phương chính quyền cơ sở, cũng các Sở ban nghành liên quan đã có rất nhiều những động thái mạnh mẽ để nghiêm cấm.
Thiết nghĩ đối với Thủy Nguyên Mall cũng rất cần sự vào cuộc và can thiệp để ngăn chặn kịp thời thực trạng của UBND thành phố Hải Phòng cũng các Sở ban ngành liên quan của thành phố. Đặc biệt là sự giám sát quản lý chặt chẽ của UBND huyện Thủy Nguyên cùng các cơ quan trực thuộc, nhằm tránh những rủi ro không đáng có cho khách hàng.
Đối với Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư bất động sản Midland, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã rất cố gắng liên hệ để tìm kiếm câu trả lời về vấn đề. Mặc dù đã được bộ phận truyền thông tiếp nhận nội dung nhưng phía đơn vị này vẫn chưa có thông tin phản hồi.

 

Theo Văn Bình-Đức Anh/Moitruong&dothi

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục